Hơn 300.000 lao động mất việc làm ở TP. HCM trong 6 tháng qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 6 tháng cuối năm, thành phố dự kiến sẽ có thêm hàng trăm ngàn lao động bị mất việc do dịch Covid-19.

Trong xu hướng các doanh nghiệp cắt giảm lao động do thiếu nguyên liệu và đơn hàng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết số lượng lao động đang bị cắt giảm nhiều nhất qua các năm.

"Trong bốn năm gần đây chưa lúc nào công nhân bị thôi việc nhiều như bây giờ," Lãnh đạo Sở nói với báo Vnexpress.

Riêng 6 tháng đầu năm nay có hơn 327.000 lao động ở thành phố HCM bị thôi việc. Qua khảo sát của Cục Thống kê tại 16.300 doanh nghiệp cho thấy gần 14.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19. Do thiếu nguyên liêu, đơn hàng, khoảng 8.400 doanh nghiệp có khả năng dừng hoạt động phải cắt giảm lượng lớn lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đưa ra 2 dự báo trong 6 tháng cuối năm:

  • Kịch bản tích cực là Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh: qua đó gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động, hạn chế lao động ngừng việc, mất việc. Tuy nhiên, ngành dịch vụ, du lịch, ngành công nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng do xuất nhập khẩu gián đoạn. Dự báo khoảng 4.400 doanh nghiệp tại TP. HCM bị ảnh hưởng với 100.000-120.000 lao động bị ngừng việc, thôi việc.
  • Kịch bản dịch bệnh diễn biến xấu: 4.800 - 5.000 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực như dịch vụ, công nghiệp – xây dựng (dệt may, giày da, chế biến gỗ, thực phẩm...) bị ảnh hưởng, kéo theo 160.000 -180.000 lao động mất việc.

Gần đây, Công ty TNHH Huê Phong chuyên sản xuất giày da xuất khẩu đã cắt giảm 2.222 lao động trong số 4.500 công nhân. Trong khi đó, Công ty PouYuen Việt Nam tiếp tục cho khoảng 6.000 công nhân tạm ngưng việc từ ngày 1/7, do thiếu đơn hàng sản xuất.

Ngoài giày da, các ngành nghề khác trong nhóm ngành công nghiệp như dệt may, thời trang, chế biến gỗ, lương thực thực phẩm, xây dựng; nhóm ngành dịch vụ như lưu trú, vận tải, ăn uống, giao thông chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, buộc phải cắt giảm lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố thông tin một công ty của Đài Loan ở Củ Chi chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất sắp tới sẽ cắt giảm khoảng 800 lao động.

Nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch giảm số lượng người lao động trong một vài tháng tới, có những doanh nghiệp dự kiến giảm từ 60-70%.

Đà Nẵng: Gần 200.000 người mất việc, nghỉ không lương vì COVID-19

Tính đến ngày 19/5, thành phố Đà Nẵng có khoảng 179.000 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong đó, có 12.600 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, 59.600 lao động bị ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương và 106.800 lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Gần 8 triệu người mất việc, nghỉ việc luân phiên do Covid-19, trong đó số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập lên tới hơn 17 triệu người, theo truyền thông trong nước đưa tin.

Đáng chú ý là ở các tỉnh miền Trung nơi các tỉnh có khu công nghiệp và mạnh về du lịch dịch vụ gần như không có lối thoát nào khác ngoài viết đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Thất nghiệp sẽ nghiêm trọng từ quý III

Theo nhận định của Cục Việc làm thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến tích cực, dự báo có 3 đến 3,5 triệu lao động phải ngừng việc và khoảng 70 - 75 % số doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Trong khi đó Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nói đến cuối quý Ba năm nay tình trạng thất nghiệp mới "thực sự xảy ra" và đặc biệt tại các ngành như may mặc, da giày.

Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn ngày càng nghiêm trọng trên thế giới, sản phẩm làm ra không xuất khẩu được, không có nguyên liệu sản xuất do các chuỗi cung ứng bị đứt gãy.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hơn 300.000 lao động mất việc làm ở TP. HCM trong 6 tháng qua