Hơn 40 tấn cá lồng ở Phú Thọ nổi trắng sau khi thủy điện Hòa Bình xả lũ, thiệt hại trên 3 tỷ đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thủy điện Hòa Bình xả lũ, hơn 40 tấn cá nuôi lồng của người dân huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) bị chết, nổi trắng, thiệt hại ước tính trên 3,1 tỷ đồng.

Báo cáo số 11/BC-PCTT ngày 7/10 của huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) về việc thiệt hại cá lồng trên sông Đà cho biết, do thủy điện Hòa Bình thực hiện xả 2 cửa đáy làm mực nước sông Đà dâng cao, chảy xiết, đục, đã làm cho cá lồng (gồm: cá lăng, cá ngạnh, cá trắm, cá rô phi,...) của các hộ dân trên sông Đà bị chết.

Cụ thể, có 62 lồng của 19 hộ nuôi cá lồng trên địa bàn huyện Thanh Thủy bị ảnh hưởng. Trong đó, 11 lồng mất trắng, 51 lồng cá chết rải rác (thiệt hại dưới 70%). Tổng sản lượng thiệt hại ước trên 40,23 tấn cá, số tiền thiệt hại ước tính khoảng trên 3,1 tỷ đồng.

Báo cáo số 11/BC-PCTT ngày 7/10 về việc thiệt hại cá lồng trên sông Đà do đập thủy điện Hòa Bình xả lũ.
Báo cáo số 11/BC-PCTT ngày 7/10 về việc thiệt hại cá lồng trên sông Đà do đập thủy điện Hòa Bình xả lũ.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, khi thủy điện Hòa Bình mở các cửa xả đáy đã làm mực nước dâng cao, chảy xiết, đục dẫn đến các loại cá lồng bị chết.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thanh Thủy cho biết, trước khi vào mùa mưa bão và khi có thông báo xả lũ của hồ thủy điện Hòa Bình, huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT và các đơn vị liên quan, các xã, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ tài sản khi hồ Hòa Bình xả lũ; giao HTX cá lồng hướng dẫn các hộ chăn nuôi cá lồng chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên, do mực nước sông Đà lên nhanh, chảy xiết, đục và thời gian xả lũ dài ngày đã gây ra hiện tượng cá chết. Các lực lượng chức năng đã xử lý tiêu hủy số cá chết.

Hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ.
Hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ. (Ảnh chụp màn hình)

Công ty thủy điện Hòa Bình cho biết, từ 12h ngày 7/10, hồ thủy điện Hòa Bình đã đóng một cửa xả lũ. Hiện toàn bộ các cửa xả đáy đã đóng, chỉ có nước xả qua tổ máy phát điện với tổng lưu lượng nước xả khoảng 2.150 m3/s.

Trước đó ngày 30/9, do mực nước dâng cao, hồ thủy điện Hòa Bình được lệnh xả 1 cửa đáy, ngày 2/10 mở cửa xả thứ 2, với lưu lượng nước 1.700 m3/s. Đến ngày 4/10 số lượng cá của người dân huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) bị chết khoảng 10 tấn, ước tính thiệt hại hơn 2 tỷ đồng.


Hơn 40 tấn cá lồng ở Phú Thọ nổi trắng sau khi thủy điện Hòa Bình xả lũ, thiệt hại trên 3 tỷ đồng