Hơn 9.000 nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc từ năm 2021 tới nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 9.000 nhân viên y tế tại các tỉnh, thành trong cả nước xin nghỉ việc, bỏ việc.

Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng phụ trách, điều hành Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của các địa phương, trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, ngành y tế có tổng số 9.397 nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc.

Trong đó, riêng năm 2021 có 5.284 người; trong 6 tháng đầu năm 2022 có 4.113 người (gồm 3.756 nhân viên thuộc thẩm quyền quản lý của các Sở Y tế và 357 người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế).

Một số tỉnh, thành phố có số lượng nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc cao như: TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Đà Nẵng…

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập thấp, lương và chế độ phụ cấp chưa bảo đảm nhu cầu cuộc sống, nhất là tại các cơ sở y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Bên cạnh đó là áp lực công việc cao, cường độ lao động lớn, đặc biệt từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Môi trường làm việc nguy hiểm, có nguy cơ mắc bệnh cao, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Các nguyên nhân khác như: lý do gia đình, sức khỏe, ảnh hưởng tâm lý do tác động của các vụ việc vi phạm quy định của pháp luật trong mua sắm, đấu thầu thời gian qua...

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do chính sách thu hút nguồn nhân lực tốt của hệ thống y tế tư nhân, nhất là đối với nhân lực có trình độ cao, chuyên môn sâu đã khiến không ít nhân viên y tế "dịch chuyển" từ khu vực y tế công sang y tế tư nhân.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP, trong đó đề xuất tăng mức phụ cấp cho nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng từ 40 - 70% lên mức 100%; nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ cũng phối hợp với Bộ Nội vụ để hướng dẫn việc tổ chức các trạm y tế theo quy mô dân số; chú trọng biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong quá trình làm việc, huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giảm bớt khó khăn, kịp thời động viên các nhân viên y tế...

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Hơn 9.000 nhân viên y tế nghỉ việc, bỏ việc từ năm 2021 tới nay