Hướng dẫn mới về thủ tục xác nhận F0 tại nhà ở Hà Nội, TP.HCM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành y tế Hà Nội và TP. HCM sẽ áp dụng thủ tục mới về việc xác nhận F0, cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh, hoàn thành cách ly nhằm giảm tình trạng ùn ứ tại các trạm y tế, giảm phiền hà cho người dân.

Việc quy định người dân phải đến trạm y tế để đăng ký, xét nghiệm và lấy giấy xác nhận F0, giấy hoàn thành cách ly dẫn đến tình trạng ùn ứ F0 tại các trạm trong thời gian qua; đồng thời gây phiền hà cho người dân.

Ngành y tế TP. HCM và Hà Nội sẽ áp dụng thủ tục mới để người dân có thể thực hiện tại nhà.

Tại TP. HCM

Sở Y tế TP. HCM cho biết, nhằm giảm phiền hà cho người dân và tránh quá tải cho các cơ sở y tế, việc chuyển đổi số quản lý F0 tại nhà đang được hoàn thiện.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, khi người dân có triệu chứng nghi mắc COVID-19, sẽ tự thực hiện xét nghiệm nhanh tại nhà.

Nếu có kết quả dương tính thì thực hiện các bước như sau :

Chụp hình khay thử xét nghiệm nhanh kháng nguyên vừa có kết quả dương tính; trên khay có ghi tên và ngày tháng thực hiện xét nghiệm.

Chụp hình chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh (giấy bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, thẻ học sinh…).

Truy cập vào địa chỉ: https://khaibaof0.tphcm.gov.vn trên máy vi tính hoặc điện thoại thông minh, chọn “Khai báo F0”.

Nhập số điện thoại di động đang sử dụng vào ô “Nhập số điện thoại xác thực”, sau đó nhấn vào nút “Nhận mã OTP”. Hệ thống sẽ tự động gửi mã OTP về số điện thoại vừa nhập dưới dạng SMS.

Nhập mã OTP và nhấn nút “Tiếp tục”. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “Thông tin bệnh nhân F0”.

Nhập đầy đủ thông tin cá nhân (đính kèm hình ảnh chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh), tiền sử bệnh nền, tình trạng tiêm vaccine ngừa COVID-19, triệu chứng hiện tại, kết quả xét nghiệm (đính kèm hình ảnh kết quả xét nghiệm dương tính).

Sau khi hoàn thành, nhấn nút “Lưu” để gửi thông tin người khai báo đến Trạm y tế nơi lưu trú.

Hệ thống sẽ gửi tin nhắn về số điện thoại F0 cung cấp. Người dân chịu trách nhiệm về các thông tin đã khai báo. Sau đó, trạm y tế tiếp nhận thông tin, xác minh và theo dõi F0 theo quy định.

Kết thúc 7 ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính

Người dân thực hiện các bước tương tự như lúc khai báo F0. Hệ thống sẽ chuyển sang màn hình “Kết quả xét nghiệm sau khi cách ly".

Sau khi Trạm y tế tiếp nhận, xác minh thông tin, sẽ xuất giấy xác nhận hoàn thành cách ly. Bản scan hoặc bản điện tử sẽ được gửi qua email đăng ký ban đầu của F0.

Trường hợp F0 không có email thì có thể nhận bản giấy trực tiếp tại Trạm y tế. Sau 5 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà, nếu F0 không nhận bản giấy trực tiếp tại trạm, giấy sẽ được chuyển về Tổ dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Tại Hà Nội

TP. Hà Nội cũng có hướng dẫn mới về các thủ tục hành chính, quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.

Bước 1: Xác định người mắc COVID-19

Người dân nghi nhiễm COVID-19 sẽ báo cho ban phòng chống dịch COVID-19 tại xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã; đường dây nóng của trung tâm y tế, trạm y tế; phần mềm chamsocsuckhoe.hanoi.gov.vn; tổng đài 1022; nhóm Zalo của tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng.

Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng sẽ tập hợp danh sách người nhiễm; thực hiện giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa cùng với nhân viên y tế được giao phụ trách khu vực.

Bước 2: Quyết định cách ly, quản lý theo dõi người mắc COVID-19 tại nhà

Ban phòng chống dịch xã, phường, thị trấn sẽ có quyết định cách ly y tế tại nhà; bản chính để lưu và chụp ảnh quyết định gửi cho F0 qua các kênh như: Zalo, điện thoại…; đồng thời cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý F0 và hệ thống thông tin giám định của Bảo hiểm xã hội để cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định sau khi có đầy đủ chữ ký của nhân viên y tế có thẩm quyền.

Bước 3: Xác nhận khỏi bệnh và hoàn thành cách ly

Sau khi được xác nhận là F0, đến ngày thứ 7, người mắc COVID-19 tại nhà làm xét nghiệm nhanh có sự giám sát của tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng và nhân viên y tế (có thể giám sát gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Nếu F0 có kết quả xét nghiệm âm tính, sẽ được cấp giấy xác nhận khỏi bệnh.

Nếu kết quả dương tính, người mắc tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (nếu tiêm đủ mũi vaccine); hoặc 14 ngày (nếu tiêm chưa đủ mũi vaccine).

Nhân viên y tế tại trạm y tế sẽ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội thêm 3 ngày hoặc 7 ngày đối với người tham gia bảo hiểm xã hội và cập nhật lên cổng giám định bảo hiểm xã hội; Cấp Giấy xác nhận khỏi bệnh, kết thúc cách ly vào ngày thứ 10 (nếu tiêm đủ mũi vaccine) hoặc ngày thứ 14 (nếu tiêm chưa đủ mũi vaccine).

Gia Hân

Việt Nam Xã hội

Hướng dẫn mới về thủ tục xác nhận F0 tại nhà ở Hà Nội, TP.HCM