iPad, MacBook sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Foxconn đang chuyển một số nhà máy lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Cụ thể, Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại một nhà máy ở tỉnh Bắc Giang, Việt Nam.

Dự kiến, dây chuyền này sẽ được đưa vào hoạt động trong nửa đầu năm 2021. Theo nguồn tin của Reuters, một số đơn hàng từ nhà máy Trung Quốc sẽ được chuyển sang dây chuyền mới này, nhưng sản lượng cụ thể là bao nhiêu thì không được tiết lộ.

"Apple yêu cầu việc này. Họ muốn đa dạng hóa sản xuất sau cuộc chiến thương mại", nguồn tin của Reuters cho biết.

Foxconn muốn đa dạng hóa sản xuất để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc bằng cách tăng thuế nhập khẩu với các thiết bị điện tử "made in China", đồng thời hạn chế nguồn cung sử dụng công nghệ Mỹ với các công ty Trung Quốc, giảm thiểu nguy cơ an ninh quốc gia.

Apple chưa đưa ra bình luận về việc này. Trong khi Foxconn cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan do chính sách của công ty không cho phép tiết lộ các thông tin liên quan đến khách hàng.

Nếu mọi việc đúng theo nguồn tin trên, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia thứ 2 trên thế giới có nhà máy lắp ráp iPad. Theo hãng nghiên cứu thị trường TrendForce, hiện toàn bộ iPad của Apple vẫn đang được lắp ráp tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp iPad và MacBook tại nhà máy của mình ở tỉnh Bắc Giang. (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, nhiều hãng truyền thông đưa tin, Foxconn sẽ mở rộng sản xuất tại Việt Nam bằng khoản đầu tư khoảng 270 triệu USD. Hãng công nghệ của Đài Loan vừa bắt đầu sản xuất màn hình tinh thể lỏng (LCD) tại Việt Nam từ tuần trước.

Dây chuyền sản xuất tivi tại Việt Nam của Foxconn dự kiến đi vào hoạt động ​​từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021 và dành cho những khách hàng như Sony.

Foxconn đang gấp rút tránh việc phụ thuộc nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu sản xuất ở ngoài Trung Quốc hơn 30% tổng sản phẩm. Hiện tại, các đối thủ của Foxconn như Pegatron và Wistron cũng đã quyết định mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Tại Bắc Giang (Việt Nam), Luxshare, một đối tác khác của Apple cũng đang lắp ráp tai nghe Airpods. Mới đây, một số chủ sở hữu loa Homepod Mini cũng phát hiện thiết bị này được lắp ráp tại Việt Nam.

Foxconn là tập đoàn gia công linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới của Đài Loan, tên chính thức là Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải.

Foxconn chủ yếu chế tạo theo hợp đồng với các đơn vị khác và có nhà máy sản xuất ở khắp nơi trên thế giới, nhưng phần lớn ở Trung Quốc, ngoài ra còn ở Hungary, Mexico, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam.

Từ tháng 3/2007, Foxconn bắt đầu xây dựng nhà xưởng tại Bắc Ninh, Bắc Giang và một số tỉnh của Việt Nam; sản xuất đa dạng sản phẩm, từ máy tính, công nghệ thông tin, hàng điện tử tiêu dùng, linh kiện ôtô đến thiết bị bán dẫn.

Foxconn là mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất các thiết bị của Apple.

Việt Nam Xã hội

iPad, MacBook sẽ được lắp ráp tại Việt Nam