Khách quốc tế vào Việt Nam không cần cách ly y tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người nhập cảnh vào Việt Nam chỉ cần xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi xuất cảnh; khi nhập cảnh chỉ cần khai báo y tế, không cần xét nghiệm lại, không cần cách ly.

Tối 15/3, Bộ Y tế Việt Nam ra công văn số 1265 về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Theo đó, khách quốc tế vào Việt Nam bằng đường hàng không chỉ cần có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP; hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh và được cơ quan thẩm quyền thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đối với khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường sắt, đường biển thì có thể xét nghiệm trước khi xuất cảnh giống đường hàng không nếu thời gian di chuyển ngắn. Trường hợp chuyến đi kéo dài thì xét nghiệm COVID-19 tại cửa khẩu.

Trường hợp chưa có kết quả, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trẻ em dưới 2 tuổi nhập cảnh bằng mọi đường đều không bắt buộc xét nghiệm COVID-19, chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Như vậy, hành khách quốc tế đến Việt Nam khi nhập cảnh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính là có thể đi lại, tham quan, không cần giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, không phải cách ly.

Ngoài ra, Bộ Y tế Việt Nam cũng quy định, khách du lịch phải khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID), thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Tại cửa khẩu, nếu có triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp...) thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, du khách tự theo dõi sức khỏe. Nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất.

Trọng Đức

Việt Nam Xã hội

Khách quốc tế vào Việt Nam không cần cách ly y tế