Khoảng 200 người Việt đã sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, đến trưa 1/3, đã có khoảng 200 người Việt được Đại sứ quán và các hội đoàn tại Ukraine hướng dẫn, hỗ trợ sơ tán ra khỏi vùng chiến sự.

Ngày 1/3, trả lời câu hỏi của phóng viên Việt Nam và nước ngoài về phản ứng của Việt Nam trước diễn biến căng thẳng tại Ukraine và việc bảo hộ công dân Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Việt Nam rất quan tâm, theo dõi sát sao những diễn biến xung quanh tình hình tại Ukraine và tình hình người Việt Nam tại đây. Hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Ukraine và chưa có thiệt hại.

Bà Hằng cho hay, ngay khi xuất hiện những diễn biến căng thẳng, Bộ Ngoại giao đã nhanh chóng thực hiện việc bảo hộ công dân.

Cụ thể, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình, cử nhân sự trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24h; trao đổi, đề nghị nhà chức trách sở tại có biện pháp hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraine; phối hợp với nhà chức trách trong nước nhanh chóng xây dựng các phương án bảo hộ công dân.

Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự) và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã đưa ra các khuyến cáo, hướng dẫn an toàn đối với người dân, lưu ý người dân theo dõi sát, thực hiện nghiêm túc những thông báo, hướng dẫn của nhà chức trách địa phương, chuẩn bị nhu yếu phẩm, tìm nơi trú ẩn an toàn, giữ liên lạc với các hội đoàn và bạn bè, liên lạc ngay với nhà chức trách thông qua đường dây nóng bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết hay cần trợ giúp sơ tán.

Bên cạnh đó, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã thiết lập kênh thông tin với các hội đoàn tại Ukraine nhằm cập nhật thông tin, tìm hiểu tình hình và hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn cần thiết; thông tin đến các hội đoàn các nước lân cận sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Ukraine khi sơ tán sang như: hỗ trợ sinh hoạt, đi lại…

Bà Hằng cho hay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng và các hãng hàng không trong nước, các cơ quan đại diện tại Ukraine, khu vực lân cận để xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn, các điều kiện cần thiết để sơ tán người Việt Nam khỏi vùng chiến sự và về nước nếu có nguyện vọng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở Ba Lan, Nga, Romania, Hungary trực đường dây nóng bảo hộ công dân; trao đổi và phối hợp với nhà chức trách sở tại cập nhật tình hình người Việt từ Ukraine sang; đề nghị tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người Việt Nam; phối hợp với các hội đoàn cộng đồng hỗ trợ người sơ tán.

Bà Hằng cho biết, đến trưa 1/3, đã có khoảng 200 người được Đại sứ quán Việt Nam và các hội đoàn tại Ukraine hướng dẫn, hỗ trợ sơ tán ra khỏi vùng chiến sự. Hiện, Đại sứ quán Việt Nam đang tiếp tục tập hợp nhu cầu của người dân để có thể thực hiện phương án phù hợp. Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới.

Đặng Hiếu

Việt Nam Chính trị

Khoảng 200 người Việt đã sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine