Khởi tố, bắt giam 3 bị can liên quan vụ quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong ở Gia Lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan điều tra hình sự Quân sự Quân khu 5 đã khởi tố bị can, tạm giam 3 quân nhân để điều tra về tội "Cố ý gây thương tích” liên quan đến vụ quân nhân Nguyễn Văn Thiên (sinh năm 1998) tử vong trong đơn vị quân đội ở Gia Lai.

Ngày 6/1, theo truyền thông trong nước đưa tin, Cơ quan Điều tra Hình sự Khu vực 5 (Quân khu 5) đã khởi tố vụ án, bắt giam 3 bị can để điều tra về tội "Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người" trong vụ án quân nhân Nguyễn Văn Thiên (sinh năm 1998, trú xã Nghĩa An, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, nhập ngũ tháng 2/2020) tử vong xảy ra tại Trung đội Thông tin, Tiểu đoàn BB50 (ở huyện Đức Cơ, Gia Lai).

Động thái này được đưa ra sau quá trình điều tra những dấu hiệu nghi ngờ trong cái chết của quân nhân Thiên. Tuy nhiên, danh tính của 3 đối tượng liên quan vụ án hiện chưa được công bố.

Trước đó, hồi đầu tháng 12/2021, thông cáo báo chí của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cho biết, tối 29/11/2021, quân nhân Nguyễn Văn Thiên tắm tại nhà tắm của đơn vị, tự té ngã. Sau đó, Thiên về phòng nằm nghỉ. Đến tối, anh này có hiện tượng co giật, khó thở được đơn vị sơ cứu và đưa đến Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ để cấp cứu. Tuy nhiên, hơn một giờ sau (khoảng 22h cùng ngày) thì Thiên tử vong.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Cơ quan điều tra Hình sự khu vực 5 và các cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân cái chết của quân nhân này ban đầu được xác định là do tự té ngã, xuất huyết não. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai khẳng định, hình ảnh vết bầm trên thi thể anh Thiên do "tự ngã và vết mổ khám nghiệm tử thi tạo nên, không phải do xô xát, đánh nhau".

Tuy nhiên, Cơ quan điều tra sau đó đã phát hiện những dấu hiệu cho thấy Thiên không phải "tự ngã" mà do 3 quân nhân cùng đơn vị gây ra.

Theo Vnexpess dẫn lời người nhà nạn nhân Thiên cho biết: "Lúc nhận thi thể Thiên, gia đình thấy có nhiều vết thương và nghi ngờ cháu tử vong không phải do ngã hay đột quỵ. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh, việc đi lại khó khăn nên gia đình phải chôn cất cháu sớm".

Về thông tin quân nhân Thiên bị 3 người trong đơn vị đánh tử vong không như thông cáo báo chí của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai phát đi trước đó, đại tá Lê Tuấn Hiền - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai giải thích: “Cái đó là nhận định ban đầu".

Việt Nam Xã hội

Khởi tố, bắt giam 3 bị can liên quan vụ quân nhân Nguyễn Văn Thiên tử vong ở Gia Lai