Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ án Tổng Cty Công nghiệp Sài Gòn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS), cơ quan điều tra (Bộ Công an) vừa khởi tố thêm hai bị can.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Hoàng Minh Trí - cựu thành viên Hội đồng Quản trị Công ty TIE; khởi tố nhưng cho tại ngoại đối với bà Phạm Thúy Oanh - Phó tổng giám đốc Công ty TIE về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) theo Điều 219 bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Liên quan đến vụ án, trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc CNS, gồm:

  • Chu Tiến Dũng (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc CNS);
  • Nguyễn Hoàng Anh (SN 1982) - Chủ tịch Hội đồng Thành viên CNS;
  • Đỗ Văn Ngà (SN 1982) - Kế toán trưởng kiêm Trưởng phòng Tài chính - Kế toán của CNS;
  • Lê Viết Ba (SN 1982) - Phó trưởng phòng Kế toán CNS.

Theo cơ quan điều tra, những sai phạm của các bị can liên quan chủ yếu đến việc CNS thoái vốn tại Công ty Cổ phần Điện tử Sài Gòn (Sagel) và Công ty Cổ phần TIE, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước.

CNS là công ty TNHH MTV, doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc UBND TP. HCM. Một số cán bộ, nhân viên của công ty này đã gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng phản ánh việc lãnh đạo CNS gây thất thoát tài sản của nhà nước hàng nghìn tỷ đồng; trong đó có nội dung CNS bán cổ phần, thoái vốn...

Theo nội dung đơn tố cáo của các nhân viên CNS, việc thoái vốn của CNS chỉ tính riêng tại Công ty Sagel và Công ty TIE đã gây thất thoát cho nhà nước khoảng 1.700 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại CNS, Thanh tra TP. HCM đã cung cấp tài liệu liên quan cho Cục An ninh Kinh tế (Bộ Công an) để điều tra, làm rõ.

Thoái vốn, gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng

Sagel có tiền thân là Công ty Điện tử Sài Gòn, được thành lập năm 1992. Năm 2007, Sagel chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần và CNS nắm 51% vốn; một tổ chức trong nước khác nắm giữ 29,98%.

Tại thời điểm năm 2007, Sagel đang sở hữu nhiều lô đất đắc địa tại TP. HCM; đặc biệt có lô đất tại 119 Phổ Quang (quận Phú Nhuận) có giá trị lên tới hơn 3.000 tỷ đồng.

Tháng 10/2013, Sagel ký hợp đồng hợp tác cùng hai pháp nhân đầu tư dự án “Trung tâm phức hợp văn phòng thương mại chung cư Sagel” tại khu đất trên; trong đó, Sagel nắm giữ 26% vốn trong liên doanh ba bên này.

Tuy nhiên, tháng 3/2017, CNS đã bán thành công toàn bộ 51% vốn của Sagel với giá bình quân 27.301 đồng/cổ phiếu, thu về gần 21 tỷ đồng. Từ đây, CNS chính thức thoái toàn bộ vốn tại Sagel, đồng nghĩa với việc khu đất 119 Phổ Quang không còn thuộc sở hữu của CNS.

Tương tự, CNS cũng thoái vốn tại Công ty Cổ phần TIE, trong khi doanh nghiệp này đang là chủ sở hữu của nhiều lô “đất vàng” nằm tại khu vực trung tâm thành phố. Trước thời điểm thoái vốn, CNS đang nắm 70% vốn điều lệ tại Công ty TIE.

Đầu năm 2019, UBND TP. HCM đã quyết định tạm ngừng giao dịch, chuyển nhượng đối với một số lô đất có nguồn gốc là tài sản của CNS do thoái vốn.

Minh Hải

Việt Nam Xã hội

Khởi tố thêm 2 bị can trong vụ án Tổng Cty Công nghiệp Sài Gòn