Khởi tố vụ án bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh trái phép từ Lào, làm lây lan dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an TP. Hải Dương đã khởi tố vụ án hình sự bệnh nhân Đào Duy Tùng (BN3051) nhập cảnh trái phép từ Lào về, làm lây lan dịch bệnh COVID-19.

Ngày 13/5, Cơ quan CSĐT - Công an TP. Hải Dương đã khởi tố vụ án hình sự Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định tại khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự.

BN3051 tên Đào Duy Tùng (SN 1989, nơi đăng ký thường trú số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Theo điều tra dịch tễ, cuối tháng 3/2021, Tùng xuất cảnh trái phép sang Lào theo sự hướng dẫn của anh họ đang sống tại đây. Đến ngày 22/4, khi dịch bùng lên ở Lào, Tùng tìm cách vượt biên về Việt Nam.

Ngày 30/4/2021, Tùng nhận được điện thoại thông báo một số người tiếp xúc với Tùng ở Lào bị dương tính với COVID-19. Lúc này, Tùng đang có biểu hiện ho, sốt, đau họng, được nhân viên y tế truyền nước và tiêm thuốc. Thời gian này, Tùng thường xuyên ở cùng phòng với bạn gái là N.T.T. (SN 2000, hộ khẩu thường trú xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương).

Đến ngày 5/5, Tùng đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec (TP. Hải Dương).

Ngày 6/5, Tùng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương. Cùng ngày, N.T.T cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, sau đó được xác nhận là bệnh nhân 3094.

Ngày 8/5, P.P.T (SN 1998, hộ khẩu thường trú xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), là bạn của N.T.T (BN3094), làm cùng nhau tại quán hát ở TP. Hải Phòng, tiếp xúc với T. cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo kết quả truy vết dịch tễ, cơ quan điều tra xác định việc nhập cảnh trái phép và liên tục di chuyển của Tùng từ ngày 26/4 - 6/5 ở 5 tỉnh: Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên và Hà Nam khi đang có triệu chứng: ho khan, rát cổ và không khai báo y tế, dẫn tới nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đặc biệt, Tùng là lao động tự do, không có nơi ở cố định, với mật độ di chuyển dày đặc và phạm vi rộng khiến việc khoanh vùng và truy vết những người liên quan đến ca nhiễm này trở nên khó khăn.

Theo đó, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an TP. Hải Dương quyết định khởi tố vụ án hình sự Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người đối với Đào Duy Tùng.

Tình hình COVID hôm nay

Hoàng Lâm


Khởi tố vụ án bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh trái phép từ Lào, làm lây lan dịch bệnh