Khởi tố vụ án gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến vụ gửi con trai 3 tuổi đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố hai bị can để điều tra về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Ngày 20/9, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Minh Quang (45 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế, tạm trú tỉnh Lâm Đồng) và Cao Thị Thu Bích (39 tuổi, thường trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt".

Ông Quang và bà Bích bị khởi tố để điều tra dấu hiệu phạm tội trong vụ bé trai 3 tuổi (ở TP. Huế) được người nhà gửi đến ông Quang để chữa bệnh nhưng cháu bé tử vong bất thường, thi thể bị đốt rồi cho vào hũ tro cốt trao lại cho gia đình.

Hiện, cảnh sát đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Quang và bà Bích (đang mang thai).

Trước đó, ông N.H.N. (45 tuổi, ngụ TP. Huế) có đơn trình báo công an TP. Huế về việc con trai của ông được gia đình gửi cho một người chữa trị bệnh chậm phát triển ở Lâm Đồng, một thời gian sau, gia đình nhận về hũ tro cốt của cháu bé.

Theo đơn trình báo của ông N., đầu tháng 3/2022, vợ chồng ông giao con trai của mình là cháu N.L.M.Q (SN 2019, có biểu hiện chậm phát triển) cho ông L.M.Q. (45 tuổi, tạm trú tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) để điều trị bệnh.

Ông N. cho hay, khoảng 3 - 4 năm trước, ông quen biết ông Q. thông qua một người em thường hay mua bán cây cảnh. Thời gian đó, ông N. được nghe ông Q. kể về khả năng điều trị cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển.

Đến năm con trai của ông N. là cháu M.Q (3 tuổi) có dấu hiệu chậm nói, chậm đi nên ông N. đã gọi điện cho ông Q. Lúc này, ông Q. nói gia đình đưa cháu bé vào Đà Lạt để ông khám cho cháu.

Tháng 1/2022, vợ chồng ông N. đưa con trai vào Đà Lạt gặp ông Q. và một người phụ nữ đi cùng ông Q. tại khách sạn. Sau khi chẩn đoán, ông Q. nói cháu M.Q bị bệnh chậm phát triển trí tuệ và yêu cầu đưa cháu về cơ sở điều trị ở TP. Bảo Lộc để kiểm tra kỹ hơn.

Sau đó, ông Q. nói cháu bé cần được điều trị sớm và báo kinh phí điều trị là 200 triệu đồng/tháng, thời gian điều trị là 2 - 3 năm. Theo yêu cầu của ông Q., gia đình ông N. phải ứng trước (đặt cọc) số tiền 600 triệu đồng. Số tiền này được hai bên thống nhất sau khi cháu được chữa trị sẽ trừ vào 3 tháng đầu tiên.

Ông Q. cho hay, với chi phí trên, cháu M.Q được một ekip điều trị gồm: tài xế riêng, nhân viên dinh dưỡng, trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu, cùng điều kiện chăm sóc, bảo vệ cháu an toàn 24/24h, kể cả lúc ngủ.

Ông Q. cũng giới thiệu nơi điều trị cho cháu bé như biệt thự, có đầy đủ tiện nghi, các thiết bị hỗ trợ điều trị, không gian sân vườn cây xanh, căn phòng của cháu được thiết kế rất khoa học để bảo đảm an toàn và sức khoẻ cho cháu.

Do thương con, ông N. đã vay mượn gửi cho ông Q. 600 triệu đồng tiền đặt cọc.

Ngày 3/3, gia đình ông N. gửi con trai cho ông Q. chăm sóc nuôi dưỡng.

Ngày 8/3, ông N. nhận được cuộc gọi của ông Q. cho biết cháu bé đang mắc COVID-19. Một ngày sau, ông Q. gọi điện thoại báo tin cháu đã khỏi bệnh. Những ngày sau đó, ông N. nhận được tin con trai mình dần hồi phục sức khoẻ.

Tuy nhiên, đến ngày 27/3, ông Q. ra Huế và điện thoại hẹn gặp ông N. uống cà phê ở phường Phú Nhuận (TP. Huế). Tại đây, ông Q. thông báo rằng cháu M.Q đã mất do COVID-19, đồng thời gửi cho gia đình hũ tro cốt của cháu bé.

Ông Q. nói đã tự dùng củi thiêu thi thể của cháu bé mà không trình báo với nhà chức trách sở tại.

Sau khi nhận tro cốt từ ông Q., gia đình ông N. nghi ngờ con trai mình bị sát hại nên đã gửi đơn đến công an TP. Huế. Đơn của gia đình ông sau đó được chuyển đến công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra xử lý theo đúng thẩm quyền.

Hiện, vụ án đang được công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, xử lý.

Huy Tuấn

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Khởi tố vụ án gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt