Khởi tố vụ án liên quan nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Bộ GD-ĐT liên quan đến nghi vấn lộ đề thi môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Tối ngày 10/6, Bộ Công an cho biết, căn cứ vào kết quả điều tra xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị My (SN 1963) và ông Bùi Văn Sâm (SN 1949) là cựu giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội, cùng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Phạm Thị My và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Bùi Văn Sâm.

Hiện, cơ quan điều tra đang làm rõ sai phạm của hai bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước đó, dư luận xã hội đã xôn xao việc ngay trước ngày thi môn Sinh học của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh) có bài tổng ôn cho học sinh với số câu hỏi trùng đến hơn 90% số câu hỏi trong đề thi chính thức môn Sinh học.

Đến tháng 8/2021, Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác liên ngành xác minh vụ việc.

Theo đánh giá của tổ công tác, các câu hỏi trong 4 mã đề thô xuất ra từ máy tính được tổ ra đề môn Sinh học lựa chọn cho thấy các câu hỏi trong 4 mã đề đều trùng nhau theo thứ tự các câu tương ứng và khác biệt hẳn với các câu hỏi trong 12 mã đề không được chọn. Đây là điều bất thường vì nếu tổ hợp đề được chọn ngẫu nhiên từ máy tính thì không thể có hiện tượng này.

So sánh với các câu trong nội dung thầy Nghệ ôn tập cho học sinh, trong tổng số 40 câu của từng mã đề thô được chọn, có 39 câu trùng (tỷ lệ 97,5%). Trong số 39 câu trùng này, có 37 câu trùng ở cả 4 mã đề (94,87%); riêng câu 81 chỉ trùng với mã đề 210; câu 105 trùng hoàn toàn với mã đề 210 và 212, trùng một phần với mã đề 211 và 213.

Đặc biệt, có một câu về diễn thế sinh thái có ở cả 4 mã đề là câu ra ngoài chương trình với dạng đồ thị chưa từng có trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, câu hỏi này cũng xuất hiện trong video ôn tập của thầy Nghệ.

Tháng 12/2021, Cục An ninh Chính trị Nội bộ (Bộ Công an) đã tiến hành xác minh và phát hiện có một số tồn tại, sơ hở trong việc ra đề và xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Giáo dục

Khởi tố vụ án liên quan nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021