Khởi tố vụ án mua bán, lừa 7 thanh thiếu niên ở Gia Lai sang Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

7 thanh thiếu niên ở Gia Lai bị mua bán và lừa sang Campuchia làm “việc nhẹ lương cao”. Hiện, 2/7 nạn nhân đã được đưa trở về địa phương an toàn.

Ngày 6/7, Đồn Biên phòng Ia O (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi mua bán, lừa 7 thanh thiếu niên người Jrai ở làng Kloong (xã Ia O, huyện Ia Grai) vượt biên sang Campuchia xảy ra vào cuối tháng 6/2022.

Đồn Biên phòng Ia O cũng hoàn thiện các thủ tục bàn giao hồ sơ vụ án và bàn giao Trần Quang Quyết (21 tuổi, ngụ xã Ia Đal, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum) cho cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đầu năm 2022, Quyết vào TP. HCM làm thuê rồi bị lừa sang Campuchia làm việc trong công ty.

Tháng 6/2022, không đáp ứng được công việc, Quyết nợ công ty hơn 100 triệu đồng. Khi đó, hai người phụ nữ gốc Việt tại đây gợi ý cho Quyết, nếu tìm và đưa được người trong nước sang Campuchia trót lọt, sẽ được trả khoảng 700 USD/người.

Sau đó, vào các ngày 19 và 20/6, Quyết liên lạc và mời 7 thanh thiếu niên ở làng Kloong (xã Ia O, huyện Ia Grai) vào tỉnh Tây Ninh làm việc nhẹ, với mức lương tháng từ 18 đến 20 triệu đồng.

Trong hai ngày 20 và 21/6, Quyết đón nhóm thanh thiếu niên thành hai đợt tại TP. HCM, sau đó dẫn về huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). Tại đây, Quyết cùng vài người khác đưa 7 người này vượt biên trái phép sang Campuchia.

Ngày 3 và 4/7, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam phối hợp với Lãnh sự quán Việt Nam ở Campuchia, cùng nhà chức trách Campuchia và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh (tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ giải cứu nạn nhân của nạn buôn bán người) hỗ trợ đưa 2/7 nạn nhân đầu tiên trong nhóm thanh thiếu niên trở về tỉnh Gia Lai an toàn.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, hiện nay, 5 nạn nhân còn lại đang được nhà chức trách của hai nước hỗ trợ làm các thủ tục bàn giao cho Biên phòng Việt Nam để đưa về địa phương.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Khởi tố vụ án mua bán, lừa 7 thanh thiếu niên ở Gia Lai sang Campuchia