Không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW1, Bộ Y tế yêu cầu trung thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau báo cáo ban đầu của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương (TW) I liên quan đến đường dây mua bán ma túy ngay trong bệnh viện, Bộ Y tế không chấp nhận và yêu cầu lãnh đạo bệnh viện này phải báo cáo trung thực.

Cụ thể, ngày 2/4, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Bộ không chấp nhận báo cáo ban đầu của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I.

Theo ông Quang, đây là sự việc nghiêm trọng vi phạm pháp luật chưa từng có tiền lệ tại bệnh viện công ở Việt Nam.

Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm, không bao che và không có vùng cấm. Bộ Y tế đã đề nghị bệnh viện phải hợp tác cung cấp bằng chứng cho cơ quan điều tra.

Trước đó, sáng sớm 1/4, Bệnh viện Tâm thần TW 1 có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế. Tuy nhiên, đây là báo cáo sơ bộ, trong báo cáo này, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 không nhận trách nhiệm về vụ việc, không làm rõ vì sao bệnh nhân Quý được sửa phòng bệnh của bệnh viện, mang loa đài, đèn nháy, bàn nhạc DJ vào được phòng bệnh, để xảy ra mua bán, tổ chức sử dụng ma túy tại bệnh viện kéo dài.

Sau buổi làm việc sáng 1/4, đoàn kiểm tra đã yêu cầu bệnh viện phải làm rõ hàng loạt các điểm khúc mắc sau:

  • Giải thích được việc bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý thuộc đối tượng điều trị bắt buộc, theo quy định phải điều trị tại khu vực riêng có người theo dõi giám sát, tại sao lại đưa vào khoa điều trị tự nguyện, sau đó chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền. Khi điều trị tự nguyện, bệnh nhân phải tự trả tiền như thế là không đúng bản chất. Việc điều chuyển bệnh nhân sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền có phải bệnh tình đã thuyên giảm? Vấn đề tiếp theo là phòng bệnh này làm trong bao lâu, tại sao lãnh đạo khoa điều trị và bệnh viện đều không ai biết?
  • Yêu cầu Ban lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần TW 1 làm rõ việc có hay không hành vi nhận tiền của Nguyễn Xuân Quý và có hay không việc bao che để ổ "bay lắc" xảy ra trong bệnh viện.
  • Yêu cầu bệnh viện phải làm rõ trong số nhân viên bệnh viện ai là người tiếp tay cho tội phạm (ngoài đối tượng thác loạn đã bị bắt) và ai là người tham gia.

Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần TW 1 phải có báo cáo trung thực sự việc, đầy đủ các vấn đề nói trên. Thời hạn tối đa để bệnh viện báo cáo là 15 ngày kể từ ngày 1/4.

Đường dây này do Nguyễn Xuân Quý (sinh năm 1983, trú tại huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) cầm đầu. Quý đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW 1.

Nguyễn Xuân Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TW I từ tháng 11/2018. Do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành “trung tâm giải trí” không chỉ dành cho bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia.

Ngoài ra, Quý còn trưng dụng phòng trị bệnh làm nơi mua bán ma túy. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, người đến mua hàng trắng đã giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra tạm giữ Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I) để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm. Vũ còn dương tính với ma túy khi cảnh sát kiểm tra nhanh.

Việt Nam Xã hội

Không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW1, Bộ Y tế yêu cầu trung thực