Không phải TP.HCM, Bình Dương là tỉnh đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giữa tháng 10/2021, Bộ Y tế Việt Nam mới chính thức cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, nhưng trước đó, ngành y tế tỉnh Bình Dương đã tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em ở độ tuổi này.

Ngày 27/10, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thừa nhận có việc trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vaccine Pfizer tại tỉnh này trước khi được Bộ Y tế cho phép, nhưng lại không nêu rõ số lượng trường hợp đã tiêm.

Theo Sở Y tế Bình Dương, vào cuối tháng 7, khi có kế hoạch tiêm vaccine đợt 8, Sở Y tế có đề cập tới nhóm trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, trong bối cảnh khi đó tình hình dịch bệnh tại tỉnh diễn biến phức tạp, đã có trường hợp trẻ em bị nhiễm COVID-19, diễn biến nặng và tử vong.

Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản gửi Bộ Y tế kiến nghị cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, tới giữa tháng 8, Bộ Y tế có văn bản chưa đồng ý với kiến nghị của Bình Dương về việc tiêm vaccine COVID-19 cho nhóm tuổi này, vì khi đó số lượng vaccine ít, cần ưu tiên tiêm cho các trường hợp có nguy cơ cao hơn như: lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh lý nền...

Sở Y tế tỉnh Bình Dương sau đó đã có văn bản gửi các đơn vị trong tỉnh về việc chỉ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi trong khi chờ hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đã có một số trẻ em ở độ tuổi này đã được tiêm vaccine trong tháng 8 và tháng 9 (chủ yếu là con em của lực lượng tham gia phòng dịch...).

Ông Tôn Quang Vinh - Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết, thời điểm phường Bình Chuẩn tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi là vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2021. Lúc này, địa phương là “điểm nóng” COVID-19 của tỉnh, mỗi ngày qua xét nghiệm sàng lọc có hàng nghìn ca mắc mới.

Nhiều thành viên trong lực lượng phòng dịch COVID-19 của phường thường xuyên tiếp xúc với các F0 có nguy cơ cao lây nhiễm cho gia đình nên rất lo lắng. Vì vậy, phường đã đồng ý tiêm vaccine COVID-19 cho con em của lực lượng tuyến đầu.

Mặc dù biết rõ thời điểm tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em dưới 18 tuổi chưa được Bộ Y tế cho phép nhưng để lực lượng tuyến đầu yên tâm ứng phó với dịch bệnh nên lãnh đạo địa phương đã “xé rào”.

Sau đó, Sở Y tế tỉnh Bình Dương có hướng dẫn về việc lập danh sách chuẩn bị tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi nên địa phương đã ngừng và chờ tiêm vaccine cho trẻ tại các trường.

Tới 14/10, Bộ Y tế chính thức cho phép các địa phương tiêm vaccine cho lứa tuổi này. Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh về việc khởi động lại việc tiêm vaccine cho trẻ, dự kiến sẽ bắt đầu từ cuối tháng 10.

Minh Nguyệt


Không phải TP.HCM, Bình Dương là tỉnh đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi