Không tìm được việc làm, nam thanh niên uống 80 viên thuốc ngủ tự tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tiền sử bị trầm cảm nhưng bỏ điều trị hơn 1 năm, cùng với tâm lý bi quan do không tìm được việc làm, nam thanh niên 29 tuổi ở TP. HCM đã uống 80 viên thuốc ngủ để tự tử.

Ngày 4/5, bác sĩ Liêu Thị Trúc Thanh, làm việc tại Khoa Thận - Nội tiết (Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. HCM) thông tin về trường hợp một bệnh nhân uống 80 viên thuốc ngủ để tự tử được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Thanh cho hay, chiều 28/4, bệnh nhân K. (29 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức, TP. HCM) được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không có phản xạ, đồng tử co sau khi uống 80 viên thuốc ngủ.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt nội khí quản, máy thở, dùng thuốc vận mạch.

Các bác sĩ đã tư vấn gia đình để tiến hành lọc máu hấp phụ cứu K., chi phí mỗi lần khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, cha mẹ bệnh nhân khi đó chỉ vay mượn được 5 triệu, bảo hiểm y tế của K. đã hết hạn nên không đủ chi phí nhưng bệnh viện vẫn quyết định điều trị trước và tính chi phí sau.

Ngay khi gia đình đồng ý, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu hấp phụ để cứu K.

Theo chia sẻ của gia đình, K. có tiền sử trầm cảm từ khi học cấp 2, được gia đình đưa đi điều trị tâm lý suốt nhiều năm và vẫn duy trì điều trị trầm cảm. Khi lớn lên, K. học rất giỏi, đặc biệt là tiếng Anh. K. đã tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, K. từng tự tử bằng cách cắt tay nhưng không thành.

Chia sẻ với cha, K. băn khoăn nhất là không tìm được việc làm vì đơn vị tuyển dụng thấy vết rạch tay, nghĩ K. dùng ma túy, nghiện ngập. Tâm lý bi quan ngày càng lớn. Đỉnh điểm là trong đợt dịch COVID-19, K. ngừng uống thuốc trầm cảm và khẳng định “Con đã hết bệnh”.

Đến ngày 28/4, K. mua 4 hộp thuốc an thần trên mạng để tự tử. Khi mẹ phát hiện, K. không chịu đi bệnh viện. Khoảng một tiếng sau, thuốc ngấm khiến K. bắt đầu mê man, không phản ứng. Gia đình đã đưa K. đi cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Sau 3 ngày lọc máu hấp phụ, K. đã qua cơn nguy kịch, cai máy thở, rút nội khí quản, tiếp xúc tốt, nói chuyện được, tình trạng tâm lý ổn định. Bệnh viện sẽ mời chuyên gia tâm lý đến để đánh giá tình trạng, hỗ trợ trị liệu cho K.

Bác sĩ Thanh cho biết, K. đã uống tổng cộng 8 gam Phenobarbital trong khi liều tử vong là từ 6 gam trở lên. Theo bác sĩ Thanh, K. là trường hợp hy hữu khi uống thuốc an thần tự tử với lượng lớn như vậy.

Bác sĩ Thanh cho biết thêm, nếu trước đây, Bệnh viện Lê Văn Thịnh chỉ tiếp nhận 1 - 2 ca tự tử/tháng, thì sau dịch COVID-19, mỗi tuần có từ 3 - 4 ca.

Theo bác sĩ Thanh, đây là tình trạng báo động. Bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi người nhà bệnh nhân nói rằng thuốc an thần muốn mua trên mạng bao nhiêu cũng có. Bác sĩ Thanh lo ngại điều này cực kỳ nguy hiểm vì đây là thuốc kiểm soát đặc biệt.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều người từng mắc COVID-19 gặp tình trạng mất ngủ kéo dài nên tìm đến thuốc an thần mà không cần chỉ định hay đơn thuốc. Bác sĩ khuyến cáo, việc dùng thuốc ngủ, thuốc an thần tùy tiện có thể dẫn đến ngộ độc, suy gan, suy thận, hôn mê.

Bác sĩ Thanh cho biết, với bệnh nhân trầm cảm, không nên ngưng điều trị hay trị liệu, mà phải tuân thủ việc dùng thuốc, tái khám đều đặn để tránh việc bùng phát các cơn stress dẫn đến hành động tiêu cực, nguy hiểm đến tính mạng.

An Khánh

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Không tìm được việc làm, nam thanh niên uống 80 viên thuốc ngủ tự tử