Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình: 'Không thể thu hồi 658 tỉ đồng tiền thuê đất'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khu Liên hợp Thế thao Quốc gia Mỹ Đình đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng cho biết không thể thu hồi được 658 tỉ đồng tiền thuê đất (tài sản công) từ năm 2009 – 2018.

Hồi tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia (LHTTQG - đơn vị quản lý sân vận động Mỹ Đình, Cung thể thao dưới nước) trong giai đoạn 2009 - 2018.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Khu LHTTQG cho thuê các khu đất đã giải phóng mặt bằng đang chờ thực hiện dự án có diện tích khoảng 23,41 ha (nằm trong diện tích 247 ha được Thủ tướng tạm giao cho Khu LHTTQG quản lý). Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2009 – 2018, đơn vị này đã ký tổng số 202 hợp đồng và 68 phụ lục hợp đồng cho thuê mặt bằng các khu đất với khoảng 42 doanh nghiệp.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc Khu LHTTQG cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, văn phòng phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh có thời gian 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm nhưng bản chất là cho thuê dài hạn. Trong quá trình sử dụng đất (là tài sản nhà nước, tài sản công) để cho thuê mặt bằng, Khu LHTTQG đã vi phạm nhiều quy định pháp luật về đất đai, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, tài sản công, quản lý thuế.

Theo kết luận, số tiền vi phạm của Khu LHTTQG là gần 777 tỉ đồng, trong đó có 658 tỉ đồng tiền thuê đất chưa nộp và chậm nộp.

Ngày 13/9, ông Nguyễn Trọng Hổ - Giám đốc Khu LHTTQG - đã có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, báo cáo về tiến độ thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, về khoản 658 tỉ đồng tiền thuê đất mà Thanh tra Chính phủ yêu cầu Khu liên hợp phải xử lý, nộp về Chi cục Thuế quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), Khu LHTTQG cho biết: "Việc truy thu tiền thuê đất này, Khu LHTTQG không thể thực hiện được. Kính đề nghị Tổng cục Thể dục Thể thao báo cáo Bộ VH-TT&DL thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội trình Chính phủ cho phép Khu LHTTQG miễn truy thu nộp tiền thuê đất cho Nhà nước".

Nguyên nhân là do thời điểm này các doanh nghiệp đều đã trả mặt bằng và rời đi. Do không thu được tiền từ doanh nghiệp đã thuê đất nên Khu LHTTQG không có khả năng nộp tiền cho ngân sách nhà nước dẫn đến nguy cơ thất thoát số tiền này.

Thời gian qua, Khu LHTTQG đã gửi hàng trăm văn bản tới các cá nhân, doanh nghiệp đề nghị đến làm việc nhưng đa số các doanh nghiệp không đến hoặc không trả lời.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu Khu LHTTQG phải thu hồi nhiều khoản tiền đã vi phạm trong thời gian trên. Đó là những khoản tiền thuộc các dự án như: thay mặt cỏ sân tập phụ Mỹ Đình, sửa đường chạy sân vận động Mỹ Đình, thay hệ thống đun nước nóng tại Cung Thể thao dưới nước… tất cả đều bị nâng giá từ 2 – 7,5 lần so với giá trị thật.

Liên quan đến hai cựu lãnh đạo của Khu LHTTQG trong thời gian này, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu thu hồi số tiền vi phạm 584 triệu đồng từ ông Cấn Văn Nghĩa (là Giám đốc Khu LHTTQG, nghỉ hưu từ tháng 9/2018) và ông Nguyễn Việt Tiến (nguyên Phó giám đốc Khu liên hợp) – vì đã cho mượn đất và 12 gian nhà thuộc Cung thể thao dưới nước. Ông Nghĩa cũng bị yêu cầu phải nộp 160 triệu đồng do đã cho một doanh nghiệp lấy đất làm bãi rửa xe gây thất thoát cho Nhà nước...

Tuy nhiên, cho đến ngày 13/9, ông Nghĩa mới chỉ nộp 300 triệu đồng. Phía Khu LHTTQG khẳng định sẽ đòi bằng được số tiền từ ông Nghĩa và một số cá nhân vi phạm khác.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Khu liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình: 'Không thể thu hồi 658 tỉ đồng tiền thuê đất'