Kiến nghị tăng phí đường bộ do lưu lượng giao thông giảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tăng phí đường bộ hoặc sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án BOT do giảm thu.

Ngày 12/5, Bộ Giao thông Vận tải cho biết cơ quan này đã kiến nghị Chính phủ hai phương án gỡ khó khăn cho doanh nghiệp BOT do các dự án bị giảm thu từ năm 2019 và trong thời gian dịch Covid-19.

  • Phương án 1: Cho phép doanh nghiệp được tăng phí ngay theo lộ trình trong hợp đồng. Thời điểm tăng cụ thể sẽ được Bộ lựa chọn phù hợp.
  • Phương án 2: Giữ nguyên mức phí như hiện nay và chỉ tăng theo lộ trình trong hợp đồng từ năm 2022. Tuy nhiên, Nhà nước cần bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án khi chưa được tăng phí.

Ngoài tăng phí, Bộ Giao thông Vận tải còn đề xuất Ngân hàng Nhà nước gia hạn nợ với các dự án BOT và giảm lãi vay trong thời gian dịch Covid-19.

Lý do của các kiến nghị này là vì doanh thu các dự án BOT khá thấp. Theo Bộ Giao thông Vận tải, 58 trong số 60 dự án có doanh thu thấp hơn dự báo, trong đó 17 dự án chưa đạt 50%.

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 3 nguyên nhân khiến doanh thu của BOT thấp:

  • Đầu tiên là do doanh nghiệp BOT đã giảm phí cho nhiều phương tiện của người dân gần trạm thu phí và giảm phí cho các phương tiện lưu thông qua trạm từ năm 2016.
  • Ngoài ra, lưu lượng xe qua một số tuyến đường gần đây cũng thấp hơn dự báo.
  • Đặc biệt, dịch Covid-19 càng khiến lưu lượng phương tiện giảm mạnh, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Ví dụ, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trước kia có trên 60.000 lượt xe mỗi ngày đêm, nhưng trong tháng 3 chỉ còn trên 20.000 lượt. Tháng 4, lưu lượng còn sụt giảm hơn nữa. Doanh thu chỉ đạt 1,05 tỷ đồng mỗi ngày, bằng một nửa so với tháng 3.

Trong tháng 3 vừa qua, Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) và Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội đề xuất giảm phí BOT 3%-5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để giảm chi phí vận tải trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ngày 24/3, Bộ Giao thông vận tải đã trả lời không đồng ý với đề xuất giảm phí. Theo Bộ này, chi phí của các phương tiện vận tải qua trạm thu phí BOT là mức giá được tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án. Thời gian qua, các doanh nghiệp BOT đã gặp nhiều khó khăn do phải giảm phí cho một số loại phương tiện và chưa được tăng phí theo lộ trình trong hợp đồng dự án. Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng xe tiếp tục giảm dẫn đến doanh thu các trạm BOT càng thấp.

BOT là dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao. Thời gian qua, vấn đề phí đường bộ BOT đã gây nhiều tranh luận trong xã hội. Có thời điểm Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển thuật ngữ "thu phí" sang "thu giá" BOT.

Xem thêm:

Việt Nam

Kiến nghị tăng phí đường bộ do lưu lượng giao thông giảm