5 Kinh nghiệm làm căn cước công dân nhanh chóng, chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kinh nghiệm làm căn cước công dân như thế nào để các bước thực hiện được tiến hành nhanh chóng, chính xác? Dưới đây là kinh nghiệm làm căn cước công dân gắn chip giúp tối ưu quá trình đăng ký làm thẻ căn cước công dân.

1. Kinh nghiệm làm căn cước công dân nhanh chóng

Khi đi làm thẻ căn cước công dân mới, người dân phải mang theo đầy đủ các loại giấy tờ dưới đây:

  • Sổ hộ khẩu bản chính để công an viên kiểm tra; đối chiếu các thông tin về hộ khẩu của người đăng ký làm thẻ;
  • CMND (loại 9 số và 12 số) /CCCD mã vạch;
  • Giấy khai sinh (bản sao hoặc bản chính).

Trong trường hợp bị mất giấy khai sinh thì công dân cần tới UBND xã, phường đã đăng ký giấy khai sinh; hoặc nơi thường trú để được nhà chức trách hướng dẫn làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh; sau đó mới làm được thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip.

Theo kinh nghiệm làm căn cước công dân, có trường hợp thông tin trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa được chính xác; có sai sót thì công dân cần mang các loại giấy tờ trên để cơ quan công an đối chiếu; xem xét; sửa đổi; bổ sung.

2. Chuẩn bị tiền mặt đóng phí dịch vụ làm thẻ

Bên cạnh đó, công dân cần mang theo tiền mặt để đóng lệ phí cấp thẻ:

Nếu công dân làm thẻ căn cước công dân gắn chip mới thì phí cấp thẻ từ ngày 01/7/2021 trở đi là 30.000 đồng/thẻ;

Nếu công dân đổi thẻ do thẻ bị hư hỏng hoặc thay đổi thông tin thì lệ phí từ ngày 01/7/2021 trở đi là 50.000 đồng/thẻ;

Ngoài ra, theo kinh nghiệm làm căn cước công dân gắn chip, nếu công dân chọn hình thức nhận thẻ căn cước công dân qua dịch vụ chuyển phát bưu điện thì phải trả thêm mức phí dịch vụ khoảng 30.000 đồng/thẻ tuỳ từng khu vực.

3. Kinh nghiệm làm căn cước công dân tránh khung giờ cao điểm

Từ ngày 01/7/2021, Bộ Công an tiến hành cấp căn cước công dân gắn chip trên cả nước. Nhiều đợt cao điểm làm căn cước công dân đã được các địa phương thực hiện.

Toàn bộ thủ cục cấp căn cước công dân gắn chip mới chỉ mất khoảng 10 phút trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, những khung giờ cao điểm thường sẽ có đông người đến làm thủ tục cấp căn cước công dân; khoảng từ 8h - 9h sáng; hoặc từ 17h - 18h. Nếu đến vào các khung giờ cao điểm, thời gian chờ đợi đến lượt làm thẻ căn cước công dân sẽ lâu hơn.

Vì vậy, công dân nên tránh đi vào những khung giờ cao điểm để có thời gian làm căn cước công dân được nhanh hơn.

Nếu đã có giấy hẹn giờ/ngày đến làm căn cước công dân của cơ quan công an thì công dân nên đến đúng giờ; tránh đến quá sớm sẽ phải đợi lâu; hoặc đến quá muộn gây phiền hà cho quá trình làm căn cước công dân của nhà chức trách; và những người được hẹn vào khung giờ khác.

Trong thời gian ngồi chờ đến lượt, công dân nên giữ trật tự; chú ý nghe gọi đến tên, số của mình để đúng lượt vào làm căn cước công dân; tránh tình trạng chen lấn, lộn xộn, gây mất trật tự...

4. Kinh nghiệm làm căn cước công dân có ảnh đẹp

Quy định của pháp luật không có nội dung cấm công dân trang điểm trước khi chụp ảnh làm căn cước công dân gắn chip.

Vì vậy, để có bức ảnh đẹp trong thẻ căn cước; theo kinh nghiệm làm thẻ căn cước công dân, nữ giới có thể trang điểm nhẹ nhàng để khuôn mặt tươi tắn. Tránh trang điểm quá đậm; loè loẹt khiến một số đặc điểm cơ bản trên gương mặt bị thay đổi; không nhận diện được.

Khi chụp ảnh, công dân cần nhìn thẳng vào máy ảnh; ngồi thẳng lưng; để đầu thẳng, không nghiêng lệch; tư thế thoải mái; không chớp mắt... Công dân có thể cười mỉm một chút để gương mặt tươi tắn.

5. Trang phục lịch sự, gọn gàng

Ở cơ quan công an làm căn cước công dân gắn chip sẽ có lược và gương để công dân chỉnh sửa lại trang phục.

Tuy nhiên, để không làm mất thời gian, nhất là khi có nhiều người đến làm, công dân nên mặc trang phục lịch sự, nghiêm túc. Công dân có thể mặc áo sơ mi trắng; hoặc áo màu khác khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip; nhưng phải bảo đảm trang phục lịch sự.

Theo quy định, khi chụp ảnh thẻ phải "rõ mặt, rõ hai bên tai". Do vậy, khi chụp ảnh làm căn cước công dân gắn chip, công dân phải vén tóc ra hai bên. Công dân cần để mái tóc gọn gàng khi chụp ảnh.

Với trường hợp công dân đeo kính thì phải bỏ kính ra khi chụp ảnh.

Trên đây là những kinh nghiệm làm căn cước công dân. Để quá trình làm căn cước công dân gắn chip diễn ra nhanh chóng, chính xác, công dân cần chấp hành theo yêu cầu của công an viên tại nơi cấp; bổ sung những giấy tờ cần thiết khi có yêu cầu để bảo đảm thông tin chính xác; hồ sơ đầy đủ.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

5 Kinh nghiệm làm căn cước công dân nhanh chóng, chính xác