Kon Tum kiến nghị loại bỏ 4 thủy điện vừa và nhỏ khỏi quy hoạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền tỉnh Kon Tum kiến nghị Bộ Công Thương loại khỏi quy hoạch 4 thủy điện vừa và nhỏ tại tỉnh này do ảnh hưởng đến đất rừng tự nhiên, không bảo đảm an ninh trật tự.

UBND tỉnh Kon Tum vừa có văn bản đề nghị Bộ Công Thương loại bỏ 4 thủy điện khỏi quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tại địa phương.

Bốn thủy điện bị đề nghị loại bỏ là: Đắk Ruồi 1 (công suất 7 MW); Đắk Man (công suất 6 MW); Đắk Brot (công suất 2 MW, cùng có vị trí tại huyện Đắk Glei) và thủy điện Sông Tranh 1 (công suất 4,5 MW, tại huyện Tu Mơ Rông).

Theo Sở Công Thương Kon Tum, các dự án thủy điện trên tồn tại nhiều vấn đề liên quan đến diện tích rừng tự nhiên, việc tái định canh không bảo đảm.

Đặc biệt, dự án thủy điện Đắk Brot đã có nhà đầu tư nhưng chủ đầu tư không tập trung xây dựng mà lại lợi dụng để khai thác vàng, gây mất an ninh trật tự.

Do đó, Sở Công Thương Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Công Thương loại khỏi quy hoạch những thủy điện nêu trên.

Đến cuối năm 2021, tỉnh Kon Tum có 81 vị trí thủy điện vừa và nhỏ được phê duyệt quy hoạch với tổng công suất 870 MW. Trong đó có 28 dự án đã hoàn thành, tổng công suất 329 MW. Một số dự án thủy điện được xác định gây ảnh hưởng đến môi trường, tác động tới rừng, là một trong những nguyên nhân gây ra động đất tại địa phương này.

An Khánh

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Kon Tum kiến nghị loại bỏ 4 thủy điện vừa và nhỏ khỏi quy hoạch