Kon Tum tiếp tục xảy ra động đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 6, khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) xảy ra 5 trận động đất.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), vào lúc 8h24 ngày 4/6, một trận động đất có độ lớn 3,7 richter đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum); vị trí có tọa độ (14,837 độ vĩ Bắc, 108,283 độ kinh Đông); độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km.

Cùng ngày, vào lúc 10h04, thêm một trận động đất có độ lớn 3,1 độ richter tiếp tục xảy ra tại khu vực này.

Như vậy, sau một thời gian ngắn tạm lắng, từ cuối tháng 5 đến nay, hiện tượng động đất tại huyện Kon Plông đã trở lại với tần suất liên tục, độ lớn từ 2,6 - 3,7 độ richter.

Các nhà khoa học của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó, trong tháng 5, Viện Vật lý địa cầu đã công bố nguyên nhân bất thường xảy ra động đất tại Kon Tum.

Theo báo cáo, các trận động đất ở khu vực huyện Kon Plông xảy ra liên tiếp từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2022 là động đất kích thích gây ra do hồ chứa.

Các trận động đất này có độ lớn từ 1,6 đến 4,5 độ; gây chấn động lớn nhất là cấp 5 – tức chưa đến mức độ nghiêm trọng.

Ông Trần Quang Hoài - Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2022, diễn biến động đất tại tỉnh Kon Tum diễn ra rất phức tạp; trong đó có một trận động đất với độ lớn 4,5 độ richter xảy ra vào trưa ngày 18/4.

Ông Hoài thông tin, khu vực xung quanh huyện Kon Plông và tỉnh Kon Tum có nhiều hồ chứa; đặc biệt là có nhiều hồ xung yếu và nhiều hồ đã tích đầy nước.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, trong khoảng thời gian từ năm 1903 đến năm 2020, khu vực huyện Kon Plông và vùng lân cận ghi nhận 33 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ richter trở lên; trong đó chỉ có một trận động đất xảy vào năm 1937 có độ lớn 3,9 độ richter và một trận động đất năm 2015 có độ lớn 3,0 độ richter.

Trong thời gian từ tháng 4/2021 đến nay, các số liệu thống kê cho thấy, hiện tượng động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông và vùng lân cận có tần suất xảy ra thường xuyên và xu hướng mạnh dần.

Từ năm 2021 đến tháng 4/2022, nhà chức trách đã ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ richter trở lên xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông. Đặc biệt, trong các ngày từ 15 đến 18/4/2022, khu vực này đã ghi nhận 22 trận động đất xảy ra liên tục với độ lớn từ 2,5 đến 4,5 độ richter.

PGS.TS Cao Đình Triều – chuyên gia về động đất cũng cho rằng động đất tại Kon Plông nhiều khả năng là động đất kích thích bởi thời điểm gia tăng động đất trùng với thời điểm Nhà máy Thuỷ điện Thượng Kon Tum đặt tại huyện Kon Plông vận hành và phát điện tổ máy số 1 (ngày 24/3/2021).

Đặc biệt, khu vực xảy ra động đất nằm trên đứt gãy Rào Quán - A Lưới; đây là đới đứt gãy mạnh, chạy từ Lào, qua A Lưới (Thừa Thiên - Huế), kéo dài tới Quy Nhơn (Bình Định). Trên đới đứt gãy này từng ghi nhận động đất kích thích xảy ra tại thủy điện sông Tranh 2 (Quảng Nam) và thủy điện Đắk Đrinh (Quảng Ngãi) khi các nhà máy này tích nước hồ chứa.

Hiện, các chuyên gia và nhà chức trách đang tiếp tục theo dõi, đánh giá hoạt động động đất tại Kon Tum.

An Khánh

Xem thêm:


Kon Tum tiếp tục xảy ra động đất