Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh liên quan đến Công ty Việt Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế Trà Vinh bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm, để cấp dưới vi phạm trong đấu thầu mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á.

Ngày 8/8, Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết vừa có quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Kiên Sóc Kha - Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh và ông Nguyễn Hữu Phước - Phó giám đốc Sở này.

Theo Tỉnh uỷ Trà Vinh, ông Kiên Sóc Kha và ông Nguyễn Hữu Phước bị kỷ luật do có những vi phạm, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, thiếu kiểm tra để cấp dưới vi phạm trong đấu thầu mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) gây hậu quả nghiêm trọng; thiếu sâu sát trong quản lý để một số nhân sự cấp dưới tự ý nhận tiền của Công ty Việt Á trái với quy định dẫn đến bị khởi tố, bắt tạm giam...

Theo đó, vi phạm của ông Kha và ông Phước được xác định là nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 25/5, cảnh sát điều tra tỉnh Trà Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 bị can gồm:

  • Trần Đắc Thanh (50 tuổi) - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh;
  • Nguyễn Văn Lơ (61 tuổi) - nguyên Giám đốc CDC Trà Vinh;
  • Lê Văn Thanh (57 tuổi) - Phó trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh thuộc CDC Trà Vinh;
  • Và Nguyễn Văn Truyền (49 tuổi) - Chuyên viên Phòng nghiệp vụ dược Sở Y tế Trà Vinh.

Bốn bị can bị khởi tố với cáo buộc “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến Công ty Việt Á.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cảnh sát xác định từ năm 2021 - 2022, 4 bị can trên đã phối hợp với Công ty Việt Á thực hiện 8 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế, kit xét nghiệm, sinh phẩm, vật tư y tế tiêu hao để ứng phó với dịch COVID-19 với tổng số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Việt Á ký với Sở Y tế Trà Vinh 5 gói thầu và ký với CDC Trà Vinh 3 gói thầu.

Trong quá trình thực hiện 8 gói thầu, 4 bị can đã hợp thức hóa thủ tục đấu thầu gây thiệt hại tổng số tiền khoảng 7,6 tỷ đồng. Trong đó, Sở Y tế Trà Vinh gây thiệt hại khoảng 6,9 tỷ đồng; CDC Trà Vinh gây thiệt hại khoảng 0,7 tỷ đồng.

Trần Duy

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế Trà Vinh liên quan đến Công ty Việt Á