Làm căn cước công dân bao lâu có, Phải làm gì khi bị chậm trả thẻ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân bao lâu có được? Quy định cụ thể như thế nào? Việc cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân đang được thực hiện rộng khắp các tỉnh, thành. Có không ít người đã làm căn cước công dân một thời gian lâu nhưng vẫn chưa nhận được thẻ; làm ảnh hưởng đến việc làm các thủ tục và giao dịch trong cuộc sống.

1. Làm căn cước công dân bao lâu có?

Thời gian trả thẻ căn cước công dân là bao lâu theo quy định?

Điều 25 Luật Căn cước công dân 2014 quy định cụ thể thời hạn cấp; đổi cấp lại Căn cước công dân.

Theo đó, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, nhà chức trách quản lý CCCD phải cấp; đổi; cấp lại thẻ Căn cước công dân trong thời hạn cụ thể như sau:

1.1. Đối với những trường hợp cấp mới, cấp đổi:

  • Tại thị xã thành phố: không quá 7 ngày làm việc.
  • Ở các khu vực huyện miền núi vùng cao; vùng biên giới; hải đảo: không quá 20 ngày làm việc.
  • Tại các khu vực còn lại ở địa phương: không quá 15 ngày làm việc.

1.2. Đối với trường hợp cấp lại:

  • Tại thị xã, thành phố: không quá 15 ngày làm việc.
  • Ở các khu vực huyện miền núi vùng cao; vùng biên giới; hải đảo: không quá 20 ngày làm việc.
  • Tại các khu vực còn lại ở địa phương: không quá 15 ngày làm việc.

2. Thực tế làm căn cước công dân mất bao lâu?

Mặc dù đã được quy định theo Luật như vậy, nhiều người vẫn thắc mắc làm căn cước công dân bao lâu có. Bởi vì có rất nhiều người dân của nhiều tỉnh, thành chưa nhận được CCCD sau một thời gian; thậm chí đến một vài tháng.

Vậy trong thực tế, làm căn cước công dân mất bao lâu?

Theo Bộ Công an, nguyên nhân của việc chậm trễ này là do việc cấp thẻ CCCD gắn chip hiện đang được thực hiện với số lượng rất lớn. Các tỉnh, thành đang cùng thực hiện; dẫn đến tình trạng quá tải.

Việc chậm trả thẻ CCCD còn có thể do người dân đi làm CCCD đã điền thông tin không trùng khớp với thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này dẫn đến tình trạng hai nguồn thông tin mâu thuẫn với nhau. Do đó, cơ quan quản lý phải điều chỉnh lại.

Một nguyên nhân khác nữa là có những trường hợp người dân đi làm dấu vân tay; hoặc sinh trắc; khi tiếp nhận chưa đủ điều kiện theo yêu cầu của hệ thống cấp thẻ nên phải thu nhận lại.

Ngoài ra, việc chậm trả thẻ CCCD gắn chip có thể do người dân đã đi khỏi nơi tạm trú khiến việc liên hệ gặp nhiều khó khăn.

Do đó, thời hạn trả thẻ CCCD trên thực tế có lâu hơn so với quy định. Thời gian trả thẻ cụ thể khác nhau tại mỗi địa phương; theo tình hình cụ thể của việc thực hiện cấp CCCD gắn chip do nhà chức trách thực hiện.

3. Hai cách nhận thẻ CCCD gắn chip

Điểm e Khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA (được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 40/2019/TT-BCA) quy định:

“Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, trả thẻ Căn cước công dân và số hộ khẩu (nếu có) theo thời gian và địa điểm trong giấy hẹn. Nơi trả thẻ Căn cước công dân là nơi làm thủ tục cấp thẻ; trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ tại địa điểm khác thì công dân ghi cụ thể địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai căn cước công dân. Cơ quan nơi tiếp nhận hồ sơ trả thẻ Căn cước công dân tại địa điểm theo yêu cầu của công dân bảo đảm đúng thời gian; và công dân phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định.”

Theo đó, người dân có thể nhận thẻ CCCD gắn chip qua hai cách:

Cách 1 là nhận trực tiếp tại nơi thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip.

Cách 2 là nhận thẻ qua đường bưu điện. Với cách này, người dân làm thẻ cần ghi rõ địa chỉ nơi trả thẻ tại Tờ khai CCCD gắn chip. Đồng thời, người làm thẻ phải tự thanh toán chi phí cho dịch vụ chuyển phát thẻ theo địa chỉ đã đăng ký.

Thực tế, theo cơ quan công an, do người dân có thể lựa chọn nhận trả thẻ CCCD gắn chip qua dịch vụ chuyển phát bằng đường bưu điện nên thời gian có thể lâu hơn; phải tính thêm thời gian của dịch vụ chuyển phát qua đường bưu điện.

4. Phải làm gì khi bị chậm trả thẻ CCCD?

Trong trường hợp chưa biết chắc chắn làm căn cước công dân bao lâu có; người dân phải làm gì nếu bị chậm trả thẻ như vậy?

Trường hợp bị nhà chức trách chậm trả thẻ CCCD gắn chip, người dân có thể sử dụng CMND cũ để thực hiện các giao dịch bình thường mà không gặp phải khó khăn gì.

Trong trường hợp đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip, người dân cũng được trả lại CCCD mã vạch để “dùng tạm” trong thời gian chờ cấp thẻ mới.

Trường hợp thẻ cũ hết hạn, bị mất, hỏng

Đặc biệt, trường hợp khó khăn nhất có thể phát sinh là thẻ cũ của người dân đã hết hạn; hoặc bị mất, hỏng; dẫn đến rất nhiều thủ tục và giao dịch trong cuộc sống bị gián đoạn.

Đối với tình huống này, trong thời gian chờ đợi, người dân có thể sử dụng một số loại giấy tờ có thể thay thế CMND/CCCD trong một số trường hợp như: hộ chiếu. Trên hộ chiếu có ghi số CMND/CCCD cũ và ảnh của công dân.

Ngoài ra, người dân cũng có thể dùng giấy phép lái xe trong trường hợp đi máy bay…

Để biết chính xác nhất thời gian khi nào được nhận được thẻ CCCD gắn chip mới, người dân có thể liên hệ cụ thể với nhà chức trách nơi mình làm thẻ. Từ đó, người dân có thể chủ động hơn với những kế hoạch; và công việc cá nhân cần dùng đến thẻ của mình.

Như vậy, thời gian làm căn cước công dân bao lâu có đã được quy định rõ theo Điều 25 của Luật Căn cước công dân 2014. Tuy nhiên, tùy từng tình huống phát sinh trong thực tế tại mỗi địa phương mà thời gian trả thẻ có thể lâu hơn.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân bao lâu có, Phải làm gì khi bị chậm trả thẻ?