Người dân làm căn cước công dân cần những gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người dân đang muốn làm căn cước công dân nhưng chưa biết làm căn cước công dân cần những gì. Bộ Công an đang khuyến cáo người dân làm căn cước công dân gắn chip. Vậy làm căn cước công dân cần giấy tờ gì?

1. Làm căn cước công dân cần những gì?

Tại Việt Nam đang lưu hành một số loại giấy tờ tuỳ thân như: CMND loại 9 số; CMND loại 12 số; căn cước công dân mã vạch; căn cước công dân gắn chip. Với mỗi trường hợp thì làm căn cước công dân cần những giấy tờ gì?

1.1. Trường hợp đổi từ CMND sang căn cước công dân gắn chip

Nếu đang sở hữu CMND, công dân cần mang theo những giấy tờ sau:

  • Thẻ CMND đã được cấp, sổ hộ khẩu.
  • Giấy khai sinh; hoặc các loại giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin công dân khai trên tờ khai đề nghị cấp căn cước công dân gắn chip có thay đổi so với thông tin đã ghi trong sổ hộ khẩu; hoặc trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ở một số điểm cấp căn cước công dân gắn chip, cơ sở dữ liệu dân cư đã được cập nhật đầy đủ và có thông báo thì người dân không cần mang theo sổ hộ khẩu.

Mặc dù quy định chung là như vậy nhưng trong thực tế, ở một số địa phương sẽ có khác biệt nhỏ.

Ở một số nơi, người dân cần bước xin giấy giới thiệu đổi thẻ CMND sang thẻ căn cước công dân gắn chip của công an cấp xã. Sau đó, người dân nộp tại công an cấp huyện; và làm thủ tục cấp thẻ tại công an cấp huyện.

1.2. Trường hợp đổi từ căn cước công dân mã vạch sang căn cước công dân gắn chip

Do khi đã được cấp căn cước công dân mã vạch thì thông tin của người dân đã được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Vì vậy, trong trường hợp đổi qua thẻ căn cước công dân gắn chip mới thì người dân chỉ cần mang:

  • Thẻ căn cước công dân mã vạch đang sở hữu.
  • Giấy khai sinh; hoặc các loại giấy tờ hợp pháp khác trong trường hợp thông tin người dân khai trên tờ khai đề nghị cấp căn cước công dân gắn chip có thay đổi so với thông tin được lưu trữ trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

>> Tờ khai CCCD: Hướng dẫn cách điền, cách khai thông tin nghề nghiệp

>> Cách điền Phiếu thu nhận CCCD như thế nào?

>> Thủ tục và thời gian tra cứu tàng thư căn cước công dân

2. Lưu ý khi đi làm căn cước công dân cần những gì

2.1. Làm căn cước công dân có cần hộ khẩu?

Từ ngày 1/7/2021, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân được vận hành chính thức. Theo đó, việc làm thẻ căn cước công dân không yêu cầu phải xuất trình sổ hộ khẩu như cũ.

Tuy nhiên, có thể có trường hợp người đi làm căn cước công dân chưa có bất kỳ thông tin nào trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Do đó, việc cấp thẻ căn cước công dân có thể vẫn phải xuất trình sổ hộ khẩu theo yêu cầu từ cơ quan công an.

2.2. Làm căn cước công dân cần cập nhật những gì?

Sau khi đổi từ CMND sang căn cước công dân gắn chip, người dân sẽ có số thẻ căn cước công dân mới.

Vậy làm căn cước công dân cần những gì cập nhật sau khi được cấp thẻ?

Sửa đổi hộ chiếu

Sau khi có căn cước công dân gắn chip, công dân sẽ không phải làm lại hộ chiếu mới mà chỉ cần yêu cầu phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú; hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) làm thủ tục sửa đổi hộ chiếu.

Cập nhật tài khoản ngân hàng

Để không bị ảnh hưởng khi thực hiện các giao dịch tài chính qua ngân hàng, người dân nên cập nhật; điều chỉnh thông tin tài khoản ngân hàng.

Cập nhật thông tin đăng ký thuế

Theo quy định cụ thể tại khoản 2, Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019: người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế nếu có thay đổi thông tin đăng ký thuế thì phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Do đó, trong trường hợp người dân nộp thuế là cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì khi thay đổi thông tin đăng ký thuế; ví dụ: CMND, căn cước công dân…; thì phải thông báo đến cơ quan thuế để được cập nhật, chỉnh sửa.

Liên quan đến giấy tờ nhà đất: Sổ đỏ, sổ hồng

Thông tin ghi trên giấy chứng nhận sử dụng, sở hữu tài sản gắn liền với đất bao gồm: họ tên; năm sinh; số giấy tờ nhân thân (nếu có); địa chỉ thường trú...

Theo đó, thông tin về số CMND/căn cước công dân của người sử dụng; người sở hữu đất đai được ghi nhận trong sổ đỏ, sổ hồng.

Việc cập nhật thay đổi số giấy tờ tuỳ thân không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất; không bắt buộc người sử dụng đất phải cập nhật thông tin thay đổi. Tuy nhiên, để tránh những rủi ro trong giao dịch mua bán sau này (nếu có); người dân nên cân nhắc cập nhật cho khớp với số trên thẻ căn cước công dân gắn chip.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi "Làm căn cước công dân cần những gì". Lưu ý sau khi được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip; người dân nên cập nhật thông tin một số giấy tờ liên quan để không bị gián đoạn khi thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Người dân làm căn cước công dân cần những gì?