Làm căn cước công dân không có ngày sinh như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân không có ngày sinh có được không? Cách làm như thế nào? Cần đem theo những giấy tờ gì để làm thủ tục? Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn thông tin chi tiết về làm căn cước công dân không có ngày sinh.

Theo quy định mới nhất của Luật Căn cước công dân hiện hành, thông tin về ngày tháng năm sinh là yêu cầu bắt buộc được thể hiện trên mặt trước của thẻ CCCD gắn chip điện tử. Do vậy, người dân khi đi làm thẻ căn cước công dân gắn chip phải có giấy tờ thể hiện được thông tin ngày; tháng sinh này.

Tuy nhiên, nhiều thẻ chứng minh nhân dân được cấp trước đây chỉ có thông tin năm sinh mà không có ngày, tháng sinh của người sở hữu thẻ; hoặc nhiều người không còn giữ Giấy khai sinh; hoặc các giấy tờ hợp pháp khác thể hiện ngày sinh của mình. Do đó, nhiều trường hợp đi làm căn cước công dân gắn chip không nhớ được chính xác ngày; tháng sinh của cá nhân.

Điều này khiến công dân cần làm thêm một số thủ tục về ngày; tháng sinh trước khi làm căn cước công dân gắn chip. Do đó, quá trình làm thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ mất nhiều thời gian hơn so với bình thường.

Dưới đây là những thông tin hướng dẫn làm căn cước công dân không có ngày sinh.

1. Làm căn cước công dân không có ngày sinh nhưng có giấy tờ hợp lệ

Hướng dẫn về việc làm căn cước công dân không có ngày sinh được quy định tại Điều 12 của Thông tư số 07/2016/TT-BCA; được sửa đổi tại Thông tư số 40/2019/TT-BCA; do Bộ Công an Việt Nam ban hành.

Theo đó, trong thời gian Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành; thì cơ quan quản lý căn cước công dân yêu cầu công dân xuất trình Sổ hộ khẩu để làm căn cước công dân gắn chip.

Trong trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu của công dân chưa có đầy đủ; hoặc chưa thống nhất với thông tin công dân khai trong tờ khai; thì công dân xuất trình các giấy tờ sau: Giấy khai sinh; hoặc giấy chứng minh nhân dân cũ; hoặc các loại giấy tờ hợp pháp khác chứa thông tin ghi trong tờ khai có thể hiện thông tin ngày; tháng sinh của công dân.

Sau khi công dân cung cấp đầy đủ các giấy tờ về việc xác minh đúng thông tin nhân thân; thông tin về ngày, tháng, năm sinh; thì cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành làm thủ tục cấp thẻ căn cước có đầy đủ thông tin cho công dân theo quy định.

2. Trường hợp không có giấy tờ hợp lệ về ngày, tháng sinh

Trong trường hợp các giấy tờ trên cũng không ghi ngày; tháng sinh; thì công dân đến Uỷ ban nhân dân cấp xã - nơi công dân làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu; hoặc đến Uỷ ban nhân dân cấp xã - nơi công dân đăng ký hộ khẩu thường trú; để làm thủ tục bổ sung ngày; tháng sinh vào Giấy khai sinh. Sau đó, công dân mới có thể làm tiếp thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip điện tử theo quy định.

Kể từ ngày 01/01/2016

Theo quy định tại Điều 18 thuộc Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ Tư pháp Việt Nam, giấy tờ hộ tịch được cấp hợp lệ kể từ ngày 01/01/2016 mà thông tin hộ tịch còn thiếu; thì công dân được bổ sung thông tin nếu có giấy tờ; hoặc tài liệu do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hợp lệ chứng minh.

Trước ngày 01/01/2016

Trong trường hợp cá nhân đã được đăng ký khai sinh trước ngày 01/01/2016 nhưng Giấy khai sinh; Sổ đăng ký khai sinh không ghi ngày; tháng sinh: thì công dân được bổ sung ngày; tháng sinh theo Giấy chứng sinh; hoặc theo văn bản xác nhận của cơ sở y tế nơi cá nhân sinh ra.

Trong trường hợp không có Giấy chứng sinh; cũng không có văn bản xác nhận của cơ sở y tế: thì ngày; tháng sinh của công dân được xác định như sau:

1) Đối với công dân có hồ sơ; giấy tờ cá nhân

Nếu hồ sơ; giấy tờ cá nhân ghi thống nhất về ngày, tháng sinh: thì xác định chọn theo ngày, tháng sinh đó.

Nếu ngày, tháng sinh trong hồ sơ; giấy tờ cá nhân không thống nhất; thì xác định chọn theo ngày, tháng sinh trong hồ sơ; giấy tờ được cấp; hoặc được xác nhận hợp lệ đầu tiên.

2) Đối với công dân không có hồ sơ, giấy tờ cá nhân; hoặc hồ sơ, giấy tờ cá nhân không có ngày, tháng sinh

Sẽ cho phép người yêu cầu cam đoan về ngày, tháng sinh của mình.

3) Trong trường hợp không xác định được ngày, tháng sinh theo hai hướng dẫn ở trên

Ngày; tháng sinh sẽ được xác định là ngày 01/01 của năm sinh. Trong trường hợp xác định được tháng sinh nhưng không xác định được ngày sinh thì ngày sinh được chọn là ngày 01 của tháng sinh.

Trên đây là những thông tin về làm căn cước công dân không có ngày sinh. Tuỳ theo từng trường hợp cụ thể của mỗi cá nhân, công dân liên hệ với công an viên ở địa phương để được hướng dẫn các thủ tục thực hiện chính xác. Công dân lưu ý mang theo đầy đủ các giấy tờ hợp pháp cần thiết để xác thực ngày; tháng sinh của mình. Khi có đầy đủ thông tin về ngày; tháng, năm sinh, công dân mới được làm căn cước công dân gắn chip điện tử mới.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân không có ngày sinh như thế nào?