Làm căn cước công dân ở đâu thuận tiện?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân ở đâu là thắc mắc mà nhiều người dân vẫn chưa biết. Người dân ngoại tỉnh làm căn cước công dân có cần về quê không? Chính sách mới quy định cụ thể như thế nào?

Theo quy định, từ ngày 01/7/2021, Bộ Công an Việt Nam thực hiện cấp thẻ căn cước công dân gắn chip trên phạm vi cả nước. Theo đó, có một số điều chỉnh về địa điểm cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân.

1. Làm căn cước công dân ở đâu?

1.1. Trực tiếp đề nghị cấp, đổi lại thẻ CCCD tại cơ quan công an

Điều 26, Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định cụ thể nơi làm thủ tục cấp; đổi; cấp lại thẻ căn cước công dân.

Theo đó, công dân có thể trực tiếp đến cơ quan công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ căn cước công dân tại nơi đăng ký thường trú; tạm trú để đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ căn cước công dân.

Cụ thể, công dân có thể lựa chọn một trong những nơi dưới đây để làm thủ tục cấp; đổi; cấp lại thẻ căn cước công dân:

1. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an Việt Nam;

2. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân thuộc công an tỉnh; thành phố trực thuộc trung ương;

3. Tại cơ quan quản lý căn cước công dân thuộc công an huyện; quận; thị xã; thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

4. Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại xã; phường; thị trấn; tại cơ quan; đơn vị; hoặc tại chỗ ở của người dân trong trường hợp cần thiết.

Theo đó, công dân có thể làm căn cước công dân ở một trong những địa điểm nêu trên.

1.2. Đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ CCCD trực tuyến

Công dân có thể đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng Dịch vụ công Bộ công an để đăng ký thời gian, địa điểm làm dịch vụ.

Truy cập wesbite Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại đây.

Truy cập Cổng Dịch vụ Bộ Công an tại đây.

Tại cổng dịch vụ trực tuyến, công dân lựa chọn dịch vụ về căn cước công dân, kiểm tra thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Nếu các thông tin cá nhân đã chính xác, công dân đăng ký thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ căn cước công dân. Hệ thống dịch vụ công sẽ tự động chuyển yêu cầu của công dân về cơ quan công an nơi công dân yêu cầu.

Nếu thông tin cá nhân của công dân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa có; hoặc có sai sót thì công dân mang theo các giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin cá nhân khi đến cơ quan công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp; đổi; cấp lại thẻ căn cước công dân.

2. Làm căn cước công dân có cần về quê không?

Quy định nêu trên đã làm rõ thắc mắc "làm căn cước công dân ở đâu". Mặc dù vậy, vẫn có người dân đặt câu hỏi: "Làm căn cước công dân có cần về quê không?".

Theo quy định, từ ngày 01/7/2021, công dân chính thức có thể làm căn cước công dân gắn chip ở nơi tạm trú; không phải về nơi thường trú như trước đây.

Như vậy, công dân có thể làm căn cước công dân tại cơ quan quản lý căn cước công dân tại nơi tạm trú như đã nêu ở trên. Điều này tạo thuận lợi cho công dân đi làm ở nơi xa; không còn phải đi lại về quê lấy giấy tờ; tốn kém thời gian và chi phí như trước.

Bên cạnh đó, còn có thêm một điều chỉnh mới. Khi làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip, người dân không còn phải điền thông thông tin trên tờ khai căn cước công dân như trước đây.

Khi đi làm căn cước công dân, người dân liên hệ với địa phương nơi thường trú; hoặc tra cứu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để lấy mã số định danh cá nhân.

Công an viên làm thủ tục cấp CCCD sẽ tìm kiếm thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; sau đó sẽ in phiếu cho công dân kiểm tra thông tin. Công dân ký và ghi rõ họ tên vào phiếu thông tin được cấp.

3. Người dân ngoại tỉnh làm căn cước công dân ở đâu tại Hà Nội, TP. HCM?

Hà Nội và TP. HCM là hai địa phương tập trung đông dân cư từ các địa phương khác tới sinh sống và làm việc. Vì vậy, nhu cầu làm căn cước công dân ở hai thành phố này là rất lớn. Vậy người dân ngoại tỉnh làm căn cước công dân ở đâu tại Hà Nội và TP. HCM?

Theo quy định mới, công dân có hộ khẩu ở địa phương khác hiện đang sinh sống ở Hà Nội và TP. HCM có thể đến các điểm làm CCCD gắn chip tại công an phường; xã; thị trấn nơi mình đăng ký tạm trú.

Khi Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư đã được cập nhật đầy đủ, người dân cũng không cần mang theo sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, tại một số ít địa phương, công an viên vẫn yêu cầu người dân mang theo sổ hộ khẩu trong trường hợp có sai sót thông tin. Người dân có thể hỏi trước để tránh phải đi lại nhiều lần.

4. Làm căn cước công dân ở đâu tại các tỉnh, thành khác?

Như thông tin ở trên, người dân có thể tới cơ quan công an có thẩm quyền cấp thẻ căn cước công dân tại nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú; hoặc tạm trú để làm thủ tục cấp thẻ.

Địa điểm làm căn cước công dân tại một số tỉnh, thành được cập nhật chi tiết dưới đây:

Tại khu vực miền Bắc

Tại khu vực miền Trung

Các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Tại khu vực các tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc "Làm căn cước công dân ở đâu". Khi Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư được hoàn thiện, việc làm căn cước công dân gắn chip cho người dân được thực hiện rất nhanh chóng.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân ở đâu thuận tiện?