Làm căn cước công dân online qua Zalo với 7 bước đăng ký nhanh chóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm căn cước công dân online qua Zalo được một số địa phương áp dụng. Ứng dụng này giúp tiết kiệm thời gian hơn cho người dân cũng như cơ quan công an nơi cấp căn cước công dân gắn chip.

Người dân lưu ý, hiện nay, mới chỉ có một số tỉnh, thành làm căn cước công dân online qua Zalo. Do vậy, không phải tất cả mọi người dân đều có thể làm căn cước công dân qua Zalo được. Việc thực hiện đăng ký làm căn cước công dân gắn chip qua Zalo thực tế chỉ là điền Tờ khai và hẹn thời gian để đến làm thủ tục với cơ quan công an. Công dân vẫn phải đến trực tiếp cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ để chụp ảnh căn cước và thu thập dấu vân tay của cá nhân.

Dưới đây là hướng dẫn các bước làm căn cước công dân online qua Zalo.

Bước 1: Tải ứng dụng Zalo về điện thoại di động

Hiện nay, cả hệ điều hành Android và hệ điều hành IOS trên điện thoại di động đều có thể sử dụng ứng dụng Zalo.

Đối với điện thoại có hệ điều hành Android, bạn vào CH Play và tìm kiếm ứng dụng Zalo.

Đối với điện thoại Iphone (hệ điều hành IOS), bạn tìm kiếm ứng dụng Zalo trong AppStore.

Bạn hãy tải ứng dụng này về để điện thoại di động và đăng ký làm căn cước công dân online qua Zalo tiện lợi.

Bước 2: Tìm cơ quan công an tiếp nhận làm căn cước công dân online qua Zalo

Ở ô tìm kiếm trong ứng dụng Zalo, bạn gõ tên cơ quan công an theo khu vực quận; huyện; tỉnh, thành phố có thẩm quyền làm căn cước công dân cho bạn.

Theo quy định mới về cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, người dân không bắt buộc phải về quê; hay nơi thường trú để đăng ký làm căn cước công dân như trước đây. Thay vào đó, người dân có thể tới ngay cơ quan công an nơi bản thân đăng ký tạm trú để làm thủ tục xin cấp thẻ căn cước.

Bước 3: Chọn nơi làm căn cước công dân gắn chip

Khi thấy tên cơ quan công an nơi bạn muốn làm căn cước công dân, bạn ấn chọn "Quan tâm". Ứng dụng Zalo sẽ chuyển bạn đến trang thông tin của cơ quan công an quận/huyện/tỉnh, thành phố đó.

Bước 4: Chọn dịch vụ làm căn cước công dân online qua Zalo

Ở bước này, trang thông tin của cơ quan công an sẽ hiển thị một số thủ tục. Bạn chọn dịch vụ Cấp căn cước công dân. Ứng dụng sẽ chuyển đến trang Tờ khai cấp căn cước công dân cho bạn.

Bước 5: Điền vào tờ khai cấp căn cước công dân

Bạn chọn hình thức cấp căn cước công dân phù hợp với nhu cầu của mình. Sau đó điền đầy đủ thông tin được yêu cầu trong tờ khai căn cước công dân điện tử tương ứng.

Bước 6: Chọn Ngày nộp

Hệ thống sẽ tự động hiển thị ngày lên nộp của bạn. Ngày này sẽ được sắp xếp trong 7 ngày theo danh sách. Lưu ý là chiều thứ 7 và ngày Chủ nhật cơ quan công an không làm việc.

Sau đó bạn nhập mã xác nhận được cung cấp và chọn "Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên".

Bước 7: Kiểm tra thông tin

Cuối cùng, bạn nhấn chọn "Kiểm tra thông tin" trong đăng ký làm thủ tục của mình. Nếu thông tin có sai sót thì bạn cần điều chỉnh cho chính xác.

Công dân cần lưu ý đến làm căn cước công dân gắn chip theo đúng như thời gian đã ghi trên giấy đăng ký hẹn; để tránh làm ảnh hưởng đến cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ; cũng như không làm ảnh hưởng đến những công dân đến làm vào các khung giờ khác.

Tiện ích khi làm căn cước công dân online qua Zalo

Đăng ký làm căn cước công dân online qua Zalo mang đến nhiều thuận lợi cho người dân.

Với cách làm này, người dân ở diện tạm trú có thể đăng ký làm căn cước công dân gắn chip mà không cần phải về nơi cư trú. Người dân thuộc diện thường trú cũng có thể áp dụng cách làm tương tự.

Nhờ vậy, những người lao động ở ngoại tỉnh; hay các học sinh; sinh viên hiện đang theo học tại các trường ở những tỉnh; thành khác nơi cư trú sẽ không cần bắt buộc phải về quê như trước.

Điều này giúp tiết kiệm chi phí và công sức khi người dân phải di chuyển qua các địa phương để về lấy giấy tờ làm thủ tục theo yêu cầu.

Cách này còn giúp công dân tiết kiệm thời gian hơn. Người dân không mất nhiều thời gian đi lại giữa nơi thường trú và tạm trú. Đồng thời, cũng không còn mất thời gian khi phải chờ đợi lấy số thứ tự khi đến cơ quan công an nơi tiếp nhận hồ sơ.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết các bước làm căn cước công dân online qua Zalo. Chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại di động thông minh có kết nối Internet là bạn có thể thực hiện nhanh chóng, chính xác, tiện lợi; giúp tiết kiệm thời gian; công sức; và chi phí khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm căn cước công dân online qua Zalo với 7 bước đăng ký nhanh chóng