Lâm Đồng thu hồi 3 dự án tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Lâm Đồng vừa thu hồi 3 dự án du lịch, nghỉ dưỡng nằm trong Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, do chậm tiến độ và không khả thi, ba dự án bị thu hồi là:

Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Lạt;

Khu nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty Cổ phần Đất Việt – VP;

Làng văn hóa A.P.U của Công ty Cổ phần Hoàng Gia Sài Gòn Đà Lạt.

Theo Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm, việc các dự án chậm tiến độ là do vốn ngân sách hạn chế dẫn đến cơ sở hạ tầng dùng chung trong Khu du lịch Quốc gia chưa đồng bộ; chưa có hệ thống cấp nước sinh hoạt đến chân các dự án; hệ thống xử lý nước thải chưa vận hành; hệ thống viễn thông cần được nâng cấp; thời gian hoạt động của điện chiếu sáng công cộng còn hạn chế…

Ông Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, những tồn tại ở Khu du lịch Quốc gia này chủ yếu do nguyên nhân chủ quan. Nhiều dự án có tiến độ đầu tư rất chậm, thậm chí là đóng băng; nhiều sai phạm của chủ đầu tư không được giải quyết dứt điểm.

Sau 18 năm hoạt động, Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm có tổng số 37 dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn hơn 10.690 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, chỉ có 5 dự án khai thác kinh doanh toàn bộ; 8 dự án khai thác kinh doanh một phần; 24 dự án đang trong quá trình thực hiện, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều nhà đầu tư thiếu vốn; một số doanh nghiệp đầu tư với mục đích kinh doanh bất động sản chứ không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch như quy hoạch đã được phê duyệt của Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Bên cạnh đó, sự thay đổi khi các luật mới ra đời và việc Chính phủ có chủ trương dừng khai thác tận dụng lâm sản đối với rừng tự nhiên khiến nhà đầu tư bị kéo dài thời gian hoàn thiện thủ tục.

Tuấn Tú

Việt Nam Xã hội

Lâm Đồng thu hồi 3 dự án tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm