‘Làm luật’ ở cửa khẩu Lạng Sơn: Khởi tố thêm cán bộ hải quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố thêm 3 người, trong đó có cán bộ hải quan và nguyên cán bộ công an, để điều tra về hành vi đưa hối lộ trong vụ án “làm luật” ở cửa khẩu Lạng Sơn ưu tiên xe hàng hóa thông quan trước với giá 200 - 300 triệu đồng/xe.

Ngày 21/1, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can để điều tra cùng về hành vi "đưa hối lộ" gồm:

  • Lê Đức Quỳnh (44 tuổi, trú tại xã Hoàng Đồng, TP. Lạng Sơn);
  • Ngô Xuân Trường (39 tuổi, cán bộ hải quan tỉnh Lạng Sơn);
  • Và Phạm Văn Hoàn (53 tuổi, nguyên cán bộ phòng PC05 Công an tỉnh Lạng Sơn).

Cả 3 người bị xác định liên quan đến đường dây “làm luật” đưa xe tải chở hàng qua cửa khẩu Lạng Sơn sang Trung Quốc.

Trước đó, ngày 13/1, công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố vụ án; khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can về hành vi đưa và nhận hối lộ liên quan đến vụ án gồm:

  • Hai cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) là: Lâm Văn Hưởng (39 tuổi) và Nông Tuấn Anh (30 tuổi) về hành vi nhận hối lộ.
  • Đinh Văn Thìn (44 tuổi, ở TP. Lạng Sơn) về hành vi đưa hối lộ.

Kết quả điều tra xác định các bị can này đã lợi dụng tình trạng ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để thực hiện hành vi nhận hối lộ nhằm sắp xếp cho các phương tiện được lên khu vực cửa khẩu không đúng quy định.

Thời gian qua, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có số lượng lớn các xe chở hàng hoá bị ùn ứ, không thể thông quan.

Theo cơ quan điều tra, các bị can đã lợi dụng tình trạng này để trục lợi thông qua việc “bán lốt” – điều tiết các xe hàng không đúng thứ tự. Các bị can đã thông đồng tìm những xe đã được cấp phiếu xếp xe xuất khẩu hàng hoá nhưng do hàng bị hỏng hoặc quay đầu, đổi đầu container để đưa những xe mới đến thay vào vị trí xe cũ.

Theo điều tra, Thìn đã móc nối với Hưởng và Tuấn Anh (có nhiệm vụ viết phiếu, đánh số thứ tự các xe ra, xe vào bãi phân luồng, chờ thông quan) để đổi phiếu, cho xe đến sau lên thẳng cửa khẩu xuất hàng.

Những xe hàng muốn được ưu tiên đi trước phải trả giá 200 – 300 triệu đồng/xe; nếu không sẽ phải chờ 13 – 14 ngày mới có thể thông quan.

Hiện, vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

‘Làm luật’ ở cửa khẩu Lạng Sơn: Khởi tố thêm cán bộ hải quan