Làm rõ việc hành khách cầm dao gọt hoa quả trên máy bay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ TP. HCM tới Hà Nội, một hành khách dùng dao gọt hoa quả ngay ở khoang khách của tàu bay.

Chiều 18/7, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một hành khách cầm dao gọt hoa quả khi ngồi trên máy bay.

Được biết, hình ảnh được ghi lại trên chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ TP. HCM tới Hà Nội vào sáng 18/7, số hiệu VN208.

Chiều cùng ngày, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã nắm được thông tin vụ việc và đang rà soát lại quy trình, quy định để gửi báo cáo. Cảng cũng đang chờ báo cáo chính thức của tổ bay để có thông tin chính xác nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã nhận được thông tin và đang giao phòng An ninh hàng không kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc.

Sự việc khiến nhiều người bất ngờ và bày tỏ lo ngại về hành vi vi phạm an toàn bay cũng như khâu kiểm tra an ninh sân bay chưa chặt chẽ.

Theo quy định hiện hành, dao lam, dao rọc giấy, các loại dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6 cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi dài trên 10 cm sẽ không được mang vào khu vực hạn chế, khoang khách của tàu bay.

Theo quy định, trước khi lên máy bay, hành khách phải trải qua quy trình kiểm soát an ninh tại sân bay bao gồm: kiểm tra giấy tờ tùy thân; soi chiếu an ninh; thậm chí áp dụng kiểm tra trực quan trong trường hợp cần thiết...

Theo quy định tại Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, nhân viên soi chiếu an ninh hàng không để lọt dao có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt nhẹ nhất là 1 - 3 triệu đồng; nếu hành vi xét thấy có uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không, mức phạt có thể lên tới 10 triệu đồng.

Hành khách mang dao lên tàu bay có thể bị xử phạt theo Nghị định 162. Theo đó, hành vi đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thể bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng.

Hiện, sự việc đang được nhà chức trách hàng không tiếp tục xác minh làm rõ.

Nhật Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Làm rõ việc hành khách cầm dao gọt hoa quả trên máy bay