Lấy vân tay căn cước công dân: Bị mất dấu vân tay có làm được không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lấy vân tay căn cước công dân là một trong những bước quan trọng trong quá trình thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Tuy nhiên, nhiều người bị khó lấy dấu vân tay; hoặc không thể lấy dấu vân tay trong quá trình thực hiện. Những trường hợp như vậy có thể làm được căn cước công dân hay không?

Nhiều người không lấy được dấu vân tay khi làm căn cước công dân. Nguyên nhân có thể là do vân tay quá mờ; hoặc do ngón tay bị dị tật; bị bỏng; hoặc do bệnh lý (bị á sừng, viêm da cơ địa...) mà bị mất dấu vân tay. Điều này nhiều người lo lắng khi đi làm căn cước công dân gắn chip. Nhiều người thắc mắc không lấy được dấu vân tay thì có làm được thẻ căn cước công dân không.

1. Lấy vân tay căn cước công dân

Lấy vân tay căn cước công dân là một trong những bước làm thẻ căn cước công dân. Đây là một trong những thông tin cá nhân và đặc điểm nhận dạng của người sở hữu thẻ căn cước. Dấu vân tay của công dân được in trên mặt sau của thẻ căn cước.

Dấu vân tay trên thẻ căn cước công dân được các cơ quan; tổ chức; hay cá nhân có thẩm quyền tiến hành đối chiếu, thu thập trong khi thực hiện các thủ tục hành chính; giao dịch trong cuộc sống. Vì vậy, việc lấy mẫu vân tay trong khi làm thẻ CCCD là rất quan trọng.

Các bước thực hiện khi làm căn cước công dân

Theo quy định tại Điều 22 của Luật Căn cước công dân 2014 và Điều 12 của Thông tư số 07/2016/TT-BCA, thủ tục thực hiện cấp thẻ căn cước công dân bao gồm các bước như sau:

1) Công dân điền vào Tờ khai căn cước công dân theo quy định;

2) Công an tiếp nhận hồ sơ tiến hành kiểm tra; đối chiếu thông tin của công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin được lưu trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; nhằm xác định chính xác người cần cấp thẻ và thống nhất các thông tin cá nhân của công dân. Trong trường hợp công dân thực hiện kê khai trực tuyến thì công an viên thu nhận thông tin qua thiết bị đọc mã vạch; hoặc qua thiết bị thu nhận thông tin vào hệ thống;

3) Công an viên tại nơi làm căn cước công dân tiến hành chụp ảnh; và thu thập dấu vân tay của công dân đến làm thủ tục;

4) Cơ quan công an cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước công dân cho người đến làm thủ tục;

5) Cơ quan công an tiến hành trả thẻ căn cước công dân theo thời gian; và địa điểm đã ghi trong giấy hẹn; trừ trường hợp công dân có yêu cầu trả thẻ căn cước ở địa điểm khác.

Như vậy, việc lấy vân tay căn cước công dân là một bước quan trọng; không thể thiếu khi thực hiện cấp thẻ căn cước cho công dân. Tuy nhiên, trong thực tế, không phải tất cả mọi người khi làm thẻ căn cước công dân đều có thể lấy được mẫu vân tay theo đúng quy định.

2. Không lấy được vân tay làm căn cước công dân

Tại điểm làm căn cước công dân, khi lấy mẫu vân tay của công dân, công an viên sẽ dùng máy quét để thu nhận vân tay.

Theo Thông tư 07/2016/TT-BCA

Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 12 của Thông tư 07/2016/TT-BCA:

Công an viên tại cơ quan quản lý căn cước công dân tiến hành chụp ảnh; thu thập mẫu vân tay; đặc điểm nhận dạng của người đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân; sau đó in trên Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân; và in trên thẻ căn cước công dân theo quy định.

Công an viên tại cơ quan quản lý căn cước công dân sẽ thu nhận dấu vân tay của công dân qua máy thu nhận vân tay. Trong trường hợp ngón tay bị cụt; khèo; dị tật; không lấy được vân tay thì công an viên sẽ ghi nội dung cụ thể vào vị trí tương ứng của ngón đó.

Theo Thông tư 11/2016/TT-BCA

Việc lấy mẫu vân tay khi làm thẻ CCCD còn được quy định tại Khoản 3 Điều 5 của Thông tư 11/2016/TT-BCA.

Nội dung cụ thể là: cơ quan công an sẽ thu nhận mẫu vân tay chụm của 4 ngón bàn tay phải; mẫu vân tay chụm của 4 ngón bàn tay trái; và vân tay của 2 ngón cái.

Trong trường hợp nếu không thu nhận được đủ 10 dấu vân tay của công dân thì công an viên mô tả và nhập thông tin về tình trạng vân tay không thu nhận được.

Như vậy, theo những quy định đã nêu ở trên, nếu không thu nhận được đủ 10 dấu vân tay thì công dân vẫn được làm căn cước công dân. Trong trường hợp này, cơ quan công an quản lý căn cước công dân sẽ ghi mô tả cụ thể; và nhập thông tin về tình trạng mẫu vân tay không thu nhận được. Các thủ tục khác khi làm căn cước công dân vẫn được thực hiện đúng theo như quy định.

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc lấy vân tay căn cước công dân. Nếu dấu vân tay của công dân không rõ; hoặc không có đủ 10 dấu vân tay thì công dân vẫn có thể yên tâm thực hiện thủ tục làm căn cước công dân; và được cấp thẻ căn cước theo như quy định.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Lấy vân tay căn cước công dân: Bị mất dấu vân tay có làm được không?