Lịch trình di chuyển của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM vừa có báo cáo nhanh về lịch trình di chuyển của ca nghi nhiễm COVID-19 ở Bình Dương, là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM).

Bệnh nhân này tên là L.T.A., 28 tuổi, thường trú tại khu C2 của Chung cư Ehome 4, tỉnh Bình Dương và đã được cách ly tại Củ Chi, TP. HCM.

Ca nghi nhiễm COVID-19 trên làm điều phối và giám sát chuyến bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (nhân viên VIAGS, bộ phận trung tâm điều hành, quản lý, điều phối chuyến bay, quy trình bốc xếp hành lý hàng hóa, làm việc theo lịch phân công dựa trên lịch của các chuyến bay; không phân biệt sân bay quốc nội-ngoại).

Hàng ngày, người này từ nhà đi xe máy đi làm, vào bãi gửi xe ở bãi T2, đi vào cổng 8, sau đó qua cổng đo nhiệt độ, qua máy soi an ninh, qua quét an ninh từ, vào văn phòng của đội là trung tâm điều hành.

Khoảng từ 3/2 đến nay, bệnh nhân (BN) có sốt, ho, mất vị giác. Vào 7h30 phút ngày 5/2, người này được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM. Nhận thông tin mẫu gộp dương tính với COVID-19 lúc 18h cùng ngày từ Khoa XN-CĐHA-TDCN của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM. Lúc này, nhiệt độ 36,6 độ C, ít ho, cảm nhận vị giác tốt.

Lịch trình di chuyển theo lời khai của bệnh nhân

  • Từ tháng 12/2020, bệnh nhân chuyển về chung cư E-Home ở Bình Dương, sống cùng phòng với 2 em trai. Trong vòng 1 tháng trước ngày 5/2, bệnh nhân làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, làm việc tại bãi sân bay (điều phối chuyến bay) và bệnh nhân không rõ có tiếp xúc với trường hợp COVID-19 nào hay không.
  • Ngày 22/1, bệnh nhân ở nhà đến 18h30 thì bắt đầu từ nhà (tại Bình Dương) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) làm việc đến 4h ngày 23/1. Trong thời gian làm việc, bệnh nhân chỉ đi lại trong sân bay và không ra khỏi sân bay, sau đó đi thẳng về nhà bằng xe cá nhân, không ghé bất cứ điểm nào khác.
  • Ngày 23/1, bệnh nhân ngủ và nghỉ tại nhà ở Bình Dương không đi bất cứ nơi nào khác.
  • Ngày 24/1, bệnh nhân ở nhà đến 14h và đi làm bằng xe cá nhân; làm việc đến 23h tại sân bay và không ra khỏi sân bay đến hết giờ làm sau đó đi thẳng về nhà bằng xe cá nhân.
  • Ngày 25/1, bệnh nhân ở nhà đến 14h sau đó đến sân bay; dọc đường có ghé đổ xăng tại 1 cây xăng trên Quốc lộ 13 cách chung cư 1 km, và làm việc tại sân bay đến 23h thì về thẳng nhà bằng xe cá nhân.
  • Ngày 26/1, bệnh nhân ở nhà đến 18h30 thì đến sân bay và đến 4h ngày 27/1 thì về thẳng nhà.
  • Ngày 27/1, bệnh nhân ở nhà đến 14h thì đi làm tại sân bay và làm việc tại sân bay đến 23h thì về thẳng nhà.
  • Ngày 28/1, bệnh nhân ở nhà đến 17h đến quán lẩu dê 475 Đường Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú (TP. HCM) nhậu với 3 người bạn. Đến 21h30, bệnh nhân về thẳng nhà.
  • Ngày 29/1, bệnh nhân nghỉ làm và nghỉ ngơi tại nhà.
  • Ngày 30/1, bệnh nhân ở nhà đến 18h30, ăn uống tại nhà và đi làm tại sân bay đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.
  • Ngày 31/1, bệnh nhân kết thúc ca làm việc lúc 5h, sau đó về nhà tại Bình Dương. Đến 19h, bệnh nhân đi làm đến 2h ngày 1/2.
  • Ngày 1/2, buổi sáng, bệnh nhân ăn sáng tại quán Quán phở gia truyền Hà Nội (28 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TP. HCM (lúc 5h-5h15) cùng với một đồng nghiệp; đi làm từ 13h đến 23h, thì về nhà tại Bình Dương bằng xe máy.

Trước đó, ngày 6/2, chính quyền TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương đã họp khẩn với các phường để triển khai phong tỏa khẩn cấp khu chung cư Ehome 4 tại phường Vĩnh Phú, vì có 1 bệnh nhân dương tính với virus Vũ Hán. Đây là bệnh nhân thứ 6 lây nhiễm trong cộng đồng tại Bình Dương.

Hiện các F1, F2 của bệnh nhân đang được xác định. Ca nghi nhiễm chưa được Bộ Y tế công bố.

Đến 11h trưa, toàn bộ khu chung cư với hàng ngàn dân đã bị phong tỏa. Lực lượng quân sự, công an, dân phòng… đã chăng hàng rào, người dân ở nguyên tại chỗ, không được ra ngoài. Nhiều người dân đã nhờ người ngoài từ bên ngoài để tiếp tế đồ đạc.

Đáng lo ngại là, trường hợp dương tính mới phát sinh tại TP. Thuận An nằm ngoài 2 khu vực dịch tại Bình Dương trước đó là huyện Phú Giáo và TP. Thủ Dầu Một. Khu dân cư bị phong tỏa ngằm ngay quốc lộ 13, "cửa ngõ" của TP. HCM, có lượng người giao thoa với TP. HCM rất lớn.

Chiều cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM (HCDC) cho biết, ca nghi nhiễm COVID-19 ở Bình Dương là nhân viên xếp hành lý, điều phối hàng trên máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc CDC cho biết, nhân viên này không tiếp xúc hành khách, cư ngụ tại Chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Hai người em ruột của thanh niên này, hiện cũng trở thành ca nghi nhiễm. Chưa rõ nguồn lây cho người này. Ca nhiễm chưa được Bộ Y tế ghi nhận.

Từ ngày 2 đến 4/2, người này nghỉ làm việc, ngày 5/2 lên sân bay lấy mẫu xét nghiệm rồi về.

Khi nhận thông tin ca nghi nhiễm, CDC TP. HCM đã chuyển cách ly người này, lấy mẫu xét nghiệm những người sống chung ca nghi nhiễm, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp tiếp xúc, xử lý môi trường tại nơi người này làm việc và nơi ở chung cư tại Bình Dương.

HCDC đánh giá, trường hợp này đã được phát hiện nhờ hoạt động xét nghiệm tầm soát tại sân bay. Đây là nhân viên làm việc tại vị trí không tiếp xúc với hành khách, cũng đã nghỉ làm trong những ngày gần đây nên đã giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong sân bay.


Lịch trình di chuyển của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất mắc COVID-19