Long An: Hai anh em ruột mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả giải trình tự gene của hai anh em trai mắc COVID-19 ở Cần Đước (Long An) cho thấy cả hai cùng nhiễm biến chủng Ấn Độ (B.1.617.2).

Trưa ngày 4/6, Bác sỹ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM cho biết, kết quả giải trình tự gene của bệnh nhân BN7445 và anh trai là BN7488 (ở Cần Đước, tỉnh Long An) đều mang biến chủng B.1.617.2 - biến chủng Ấn Độ.

Bệnh nhân BN7445 (nam sinh viên, 22 tuổi) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, kết quả CT-Scan ngực cho thấy đông đặc toàn bộ phổi trái và 2/3 dưới phổi phải.

Bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu, khả năng do có tình trạng đông máu nội mạch lan tỏa.

Theo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM, đây là trường hợp bệnh nhân trẻ nhưng có bệnh nền béo phì, do đó nguy cơ càng cao.

Tình trạng "phổi đông đặc" của bệnh nhân rất giống với trường hợp bệnh nhân phi công người Anh từng được chữa trị tại Việt Nam trước đây.

Hiện, bệnh viện đang tiếp tục cho bệnh nhân thở máy, lọc máu OXIRIS, ECMO (oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể) và kháng sinh.

Trước đó, ngày 23/5, sau khi đi từ TP. HCM về nhà, nam sinh viên này cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc tây, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày thứ 8 của bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (Long An). Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ COVID-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An.

Tại Bệnh viện Đa khoa Long An, bệnh nhân được test nhanh và PCR SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Ngày 1/6, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM với tiên lượng "rất nguy kịch".

Bệnh nhân sau khi về quê đã lây SARS-CoV-2 cho cha (BN7487) và anh trai (BN7488).

Người anh trai cũng đã được chuyển khẩn cấp về TP. HCM để điều trị với tiên lượng nặng. Người cha hiện đang điều trị tại bệnh viện địa phương.

Đông Mai


Long An: Hai anh em ruột mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Ấn Độ