Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh hiếm gặp trong 40 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 13 - 15/5. Đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ ngày 13 - 15/5; có thể gây gió mạnh trên vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7 - 8.

Dự báo, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi có thể xuống dưới 16 độ, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20 - 23 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5.

Trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981, theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), vào ngày 4/5/1981, nhiệt độ trung bình ngày ghi nhận là 19,6 độ và ngày 5/5/1994 là 19,8 độ.

Ngoài nhiệt độ giảm sâu, diễn biến thời tiết còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai: lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh; sạt lở, lũ lụt ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Theo các chuyên gia, tháng 5 hàng năm vẫn ghi nhận các đợt không khí lạnh tràn xuống nhưng là các đợt không khí lạnh rất yếu, chủ yếu gây mưa dông, nền nhiệt giảm nhẹ, trời mát. Đợt không khí lạnh mạnh như ngày 13/5 tới là rất hiếm gặp.

Khu vực miền Bắc đang trải qua tháng 5 mát mẻ so với trung bình nhiều năm. Theo dự báo, khoảng nửa cuối tháng 5, nắng nóng mới có khả năng xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ; tuy nhiên, số ngày nắng nóng trong tháng có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm.

Nắng nóng năm nay tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ cũng được nhận định là không gay gắt và kéo dài như năm 2020.

Dự báo thời tiết ngày 9/5 tại các khu vực

Hà Nội

Nhiệt độ thấp nhất: 23 - 25 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29 - 31 độ.

Có mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 21 - 24 độ, có nơi dưới 21 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28 - 31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nhiều mây, ngày có mưa rào và dông rải rác; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 22 - 25 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28 - 31 độ.

Nhiều mây, ngày có mưa rào rải rác và có nơi có dông; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiệt độ thấp nhất: 23 - 26 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28 - 31 độ, phía nam có nơi trên 32 độ.

Phía bắc nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Phía nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Nhiệt độ thấp nhất: 24 - 27 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 30 - 33 độ, có nơi trên 33 độ.

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2 - 3.

Tây Nguyên

Nhiệt độ thấp nhất: 20 - 23 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29 - 32 độ, có nơi trên 32 độ.

Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 24 - 27 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 30 - 33 độ.

Có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Anh Thư

Xem thêm:


Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh hiếm gặp trong 40 năm