Miền Bắc sắp rét đậm, rét hại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự báo, khoảng ngày 30/11, một đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa sẽ ảnh hưởng đến khu vực miền Bắc, gây rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong ngày 26 - 27/11, không khí lạnh ở miền Bắc tiếp tục suy yếu, trời giảm mưa và nhiệt độ có xu hướng tăng lên. Đến khoảng ngày 30/11, thời tiết miền Bắc sẽ chuyển lạnh, trời mưa rét trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nhiều hình thái thiên tai có thể xảy ra trong những ngày đầu tháng 12 ảnh hưởng đến thời tiết cả nước.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 1 - 3/12, thời tiết các tỉnh khu vực miền Bắc chuyển rét, vùng núi trung du có khả năng xảy ra rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày từ 13 - 15 độ), có nơi rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ).

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ (gồm TP. Hà Nội), trong những ngày 1 - 3/12, nhiệt độ thấp nhất dao động từ 15 - 17 độ, nhiệt độ cao nhất khoảng 18 - 20 độ. Trời rét.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong hai ngày 29 - 30/11, miền Bắc có mưa rào và dông diện rộng, cục bộ có mưa to.

Theo cơ quan khí tượng, đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất ảnh hưởng đến khu vực kể từ đầu mùa.

Về thời tiết trên biển, dự báo khu vực bắc và giữa Biển Đông là những khu vực chịu tác động mạnh của không khí lạnh. Gió đông bắc có cường độ mạnh nhất cấp 7 - 8, giật cấp 9 - 10, biển động mạnh.

Trong những ngày đầu tháng 12, khu vực phía nam Biển Đông xuất hiện vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (xác suất 65 - 75%).

Ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, không khí lạnh cường độ mạnh tác động khiến các khu vực này có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn trên diện rộng trong những ngày đầu tháng 12.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đầu tháng 12, không khí lạnh sẽ gia tăng tần suất và cường độ, ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết các khu vực. Các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung chủ yếu vào nửa cuối tháng 12 đến tháng 2/2023.

Anh Thư

Xem thêm:


Miền Bắc sắp rét đậm, rét hại