Một bác sĩ tại Vĩnh Phúc nghi mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, sẽ sớm công bố kết quả.

Ông Đặng Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Vĩnh Phúc cho hay, bác sĩ trên được phát hiện nghi nhiễm COVID-19 sau khi CDC tiến hành lấy mẫu, sàng lọc. Trường hợp này có liên quan dịch tễ với ổ dịch quán bar Sunny (TP. Phúc Yên).

Hiện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu để kiểm tra lại, sẽ công bố kết quả xét nghiệm khẳng định sớm nhất. Bác sĩ này đã được chuyển đến cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Hôm qua (2/5), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định thiết lập vùng cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 đối với toàn bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên từ 0h ngày 3/5 đến 24h ngày 16/5, có thể gia hạn thêm theo quy định.

Hiện, bệnh viện này đang tiếp nhận cách ly y tế 54 trường hợp F1 của các bệnh nhân COVID-19, liên quan đến ổ dịch ở quán bar Sunny được Bộ Y tế Việt Nam công bố chiều 2/5.

Trước đó, đoàn chuyên gia Trung Quốc gồm 5 người sau khi hoàn thành cách ly tại TP. Yên Bái đã đi qua nhiều tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có quán bar Sunny. Một trong số những người này sau đó đã phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngay khi về nước.

Ngành Y tế đã xác nhận 6 nhân viên tại quán bar Sunny mắc COVID-19 và thực hiện phong toả ngay khu vực sinh sống của 2 nữ nhân viên trong chiều và đêm 2/5, đồng thời tiến hành truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, để thực hiện nhanh chóng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các huyện, thành phố và người đứng đầu các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong tỉnh chịu trách nhiệm giám sát người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; thực hiện xét nghiệm COVID-19 đối với các trường hợp đi máy bay hoặc trở về từ vùng dịch.

 

Yêu cầu khai báo y tế 100% đối với các trường hợp: ra, vào tỉnh; nhập cảnh; công nhân và người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn.

Theo quy định, những người đến từ vùng có dịch không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác sẽ bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Mức phạt tù tối đa đến 12 năm tù, phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm. Ngoài ra, người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh COVID-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh COVID-19 bị phạt tối đa 20 triệu đồng.

Anh Thư


Một bác sĩ tại Vĩnh Phúc nghi mắc COVID-19