Nhảy lầu tự tử tại Toà án tỉnh Bình Phước sau khi nghe toà tuyên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Lương Hữu Phước cho rằng mình bị tuyên án không đúng nên đã lên lầu 2 của toà án tỉnh Bình Phước để nhảy lầu tự tử.

Ông Lương Hữu Phước sinh năm 1965, ngụ tại TP Đồng Xoài (Bình Phước) đã tử vong tại sân TAND tỉnh vào chiều ngày 29/5. Ông Phước là bị cáo trong một vụ án do TAND tỉnh Bình Phước xét xử vào buổi sáng cùng ngày.

Theo luật sư của nạn nhân, vào sáng ngày 29/5, TAND tỉnh Bình Phước tổ chức phiên phúc thẩm đối với bị cáo Lương Hữu Phước và tuyên y án sơ thẩm với mức án 3 năm tù giam về tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nạn nhân viết lời tuyệt mệnh trên Facebook

Sau khi tòa án tuyên vào buổi sáng, đến chiều tối cùng ngày ông Phước vào trụ sở TAND tỉnh Bình Phước, lên lầu 2 và nhảy xuống tự tử.

Tại một tầng lầu của tòa án, lực lượng chức năng phát hiện đôi dép được cho là của nạn nhân, và một vỏ chai (nghi là chứa thuốc sâu).

Trước đó, ông Lương Hữu Phước đã lên facebook chia sẻ mục đích của việc tự tử.

Được biết, bị cáo Phước được cho tại ngoại và sau khi tuyên án vẫn chưa có quyết định thi hành án hình sự.

“Sáng nay, khi nghe tòa tuyên y án 3 năm, tôi cùng anh Phước ra về có bàn chuyện soạn đơn kháng nghị giám đốc thẩm và hẹn thứ 2 tuần sau cùng đi nộp. Chiều cùng ngày, tôi đang theo việc thì nhận được tin báo là anh Phước nhảy lầu và đã tử vong”, luật sư của ông Phước nói.

Nội dung vụ án ông Lương Hữu Phước

Thông tin từ báo Tuổi trẻ cho biết nội dung vụ án như sau:

  • Khoảng 11h ngày 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà.
  • Đến khoảng 13h cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước kêu quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép, do trước đó ông Phước đi nhầm dép của người khác.
  • Ông Phước quay lại nhà ông Tuấn thì ông Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi đến ngã tư Sóc Miên thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở ông Quý đi về nhà ông Quý để lấy mũ bảo hiểm.
  • Khi đi đến gần trước nhà ông Quý thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân thì ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý xuống đi vào nhà lấy mũ bảo hiểm, nhưng ông Quý không chịu xuống xe.
  • Lúc này ông Quý không chịu xuống, nên ông Phước lái xe (không bật tín hiệu đèn xi nhan) rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện đi ngã tư Sóc Miên thì bị xe máy do anh Lâm Tươi điều khiển chở anh Trị Tiếp đi bên phải theo hướng ngã ba Trạm Điện đi vào ngã tư Sóc Miên đụng vào gây tai nạn, khiến ông Lương Hữu Phước và ông Trần Hữu Quý bị thương.
  • Đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.
  • Ngày 9/5/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đồng Xoài đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Hữu Phước để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” (ông Phước được CQĐT cho tại ngoại).

Quá trình xét xử ông Lương Hữu Phước

Thông tin từ báo Thanh Niên cho biết quá trình xét xử như sau:

  • Ngày 29/3/2018: Xử sơ thẩm, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan.
  • Ngày 12/9/2018: Xử phúc thẩm lần 1, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều quan điểm còn mẫu thuẫn, biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện không đầy đủ, nên kết quả điều tra và bản án sơ thẩm xác định bị cáo chuyển hướng không bật đèn xi nhan là chưa đủ căn cứ… nên đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.
  • Ngày 6/12/2019: Xử sơ thẩm lần 2, TAND thị xã Đồng Xoài vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Ông Phước tiếp tục kháng cáo.
  • Ngày 26/5/2020: Xử phúc thẩm lần 2.
    Luật sư Dương Vĩnh Tuyến đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, tuyên ông Lương Hữu Phước không phạm tội vì nguyên nhân gây ra tai nạn do: "Lâm Tươi điều khiển xe trong tình trạng không có giấy phép lái xe, đã uống rượu, chạy tốc độ cao, chạy không đúng làn đường (chạy làn đường bên trái), không tập trung quan sát phía trước (vừa điều khiển xe vừa quay đầu về phía sau nói chuyện với Trị Tiếp). Đến khi quay mặt về phía trước thì thấy xe do ông Phước điều khiển đang ở làn đường bên phải, Lâm Tươi lúng túng bẻ tay lái về bên phải và tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng bên phải xe của ông Phước."
  • Tuy nhiên, sau 3 ngày nghị án, sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù giam với ông Lương Hữu Phước.

Nhiều câu hỏi xung quanh vụ án

Sáng 30/5, tỉnh Bình Phước tổ chức họp báo về vụ việc bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử. Một số báo đã đặt câu hỏi:

Báo Thanh Niên: Trước đây TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm hủy án và đưa ra 11 điểm bất hợp lý mà cơ quan điều tra chưa làm rõ, trong đó có điểm không có vết thắng xe của Lâm Tươi,... Tòa đã làm rõ như thế nào? Lâm Tươi đã chở Trị Tiếp mà không có bằng lái xe, ai là người giao xe, biển số xe không đúng? Đến nay có 2 vụ án đương sự, bị cáo tự tử, anh Hòa có giải thích gì?

Báo Tuổi Trẻ: Cơ quan điều tra đã giám định vận tốc xe của Lâm Tươi chưa? Một phần lỗi của bị hại là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã được làm rõ chưa? Bị hại chấn thương não do đập xuống đất hay do vật nào gây ra? Đoạn đường có hạn chế tốc độ của xe hay không? Đoạn đường có được chuyển hướng hay không? Lâm Tươi có phanh xe khi gặp chướng ngại vật? Lâm Tươi chưa có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn đã xử lý như thế nào?

Luật sư của ông Phước đã có đơn đề nghị Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu QH, HĐND tỉnh giám sát vụ án trước phiên phúc thẩm, cơ quan chức năng có nhận được yêu cầu này không? Có bỏ lọt tội phạm không?

Xem thêm:

Việt Nam

Nhảy lầu tự tử tại Toà án tỉnh Bình Phước sau khi nghe toà tuyên án