Một người Phú Thọ dương tính với Covid-19 và không rõ nguồn lây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh nhân là nam giới 22 tuổi, sang Nhật Bản hôm 17/1 và được xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại Nhật Bản. Liệu ca này có giống trường hợp ở Hải Dương?

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh nhân N.V.T, 22 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ, bay chuyến bay số hiệu JL752 từ Nội Bài đến sân bay Narita, Nhật Bản ngày 17/1, nhập cảnh Nhật Bản ngày 18/1, theo báo Tuổi trẻ.

Tại Nhật Bản, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm nhanh và có kết quả dương tính với COVID-19, phía Nhật đã thông báo lại cho Việt Nam.

Người này đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản và được xét nghiệm bằng phương pháp CLEIA. Đây là phương pháp xác định kháng nguyên sử dụng mẫu nước bọt, độ nhạy 76% so với phương pháp RT-PCR. Cho đến thời điểm xét nghiệm, người này không biểu hiện triệu chứng mắc Covid-19, theo báo Vnexpress.

Ngày 27/1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ nhận thông tin, đã truy vết được 32 F1 và 232 F2. Số F3 đang tiếp tục được điều tra truy vết.

Lịch sử dịch tễ của nam thanh niên như sau:

  • Từ ngày 1 đến 3/1, anh từ Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa thuộc huyện Đan Phượng, Hà Nội, về Phú Thọ.
  • Ngày 4/1, anh từ huyện Đoan Hùng đi khám sức khỏe tại Bệnh viện Trường An thuộc quận Đống Đa, Hà Nội, bằng xe ca; sau đó từ bệnh viện về Trường Cao đẳng nghề Bách Khoa.
  • Ngày 14/1, anh từ trường về nhà ở Đoan Hùng bằng xe ca.
  • Từ ngày 14-17/1, anh khám răng tại Phòng khám chuyên khoa tại khu Đầu Lô, thị trấn Đoan Hùng.
  • Khoảng 12h ngày 16/1, anh khám và xét nghiệm sàng lọc tại Bệnh viện Vinmec ở Minh Khai, Hà Nội. Trong ngày, anh về Đoan Hùng bằng xe ca, sau đó bắt taxi từ nơi xuống xe về nhà.
  • Trưa 17/1, gia đình tổ chức liên hoan chia tay tại nhà, có 10 người tham dự. Đến 14h30 cùng ngày, gia đình thuê xe taxi đưa anh ra sân bay Nội Bài, trên xe có 7 người.
  • 6h ngày 18/1, anh nhập cảnh sân bay Narita, Nhật Bản, được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính với Covid-19. Toàn bộ F1 đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Vừa qua, một trường hợp tương tự ở Hải Dương cũng được xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi sang Nhật Bản. Ngay sau đó, Việt Nam tiến hành truy vết và xét nghiệm. Trong vòng 4 ngày, 221 ca nhiễm cộng đồng được ghi nhận tại 8 tỉnh thành, với cụm dịch chính là Hải Dương và Quảng Ninh.

Đáng chú ý, hai cụm dịch này không có mối liên hệ dịch tễ và cũng chưa rõ nguồn lây nhiễm. Viện Vệ sinh dịch tễ đang giải trình tự gene bệnh nhân để xác định chủng virus. Nhiều nghi ngờ cụm dịch ở Hải Dương bùng phát nhanh do nhiễm biến thể Anh.

Xem thêm:


Một người Phú Thọ dương tính với Covid-19 và không rõ nguồn lây