Một quả đồi ở Quảng Bình ập xuống, xô đổ đồn biên phòng, xé toạc QL 12A

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/10, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết, tại xã Dân Hoá, huyện Minh Hoá vừa xảy ra một vụ sạt lở núi kinh hoàng vùi lấp Đồn Biên phòng Quốc tế Cha Lo và xé toạc QL 12A, may mắn không có thiệt hại về người.

Chia sẻ với truyền thông Việt Nam vào trưa cùng ngày, chính quyền xã Dân Hóa cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 19/10 tại Km104-Km142 trên Quốc lộ 12A đoạn từ ngã ba Khe Ve đến Cha Lo. Chiều cao của khối núi bị sạt lở khoảng 150 m so với mặt đường. Toàn bộ tài sản của đồn biên phòng bị sập, hỏng, 450 m mặt đường 12A bị xé nát, giao thông nối với nước bạn Lào hoàn toàn tê liệt.

Tại hiện trường, QL12A bị nứt gãy, sạt lở nghiêm trọng như vừa có một trận động đất lớn xảy ra. Cả mặt thảm đường nhựa dài nứt, bong lên khỏi mặt đường với những rãnh nứt sâu, rộng. Mặt đường bên mái taluy sạt lở xuống vực. Hiện khu vực này đặc biệt nguy hiểm, chính quyền và người dân phong tỏa, cấm đường 2 chiều đi qua đây.

Toàn bộ tài sản của đồn biên phòng Cha Lo ở Quảng Bình bị sập, hỏng.
Toàn bộ tài sản của đồn biên phòng Cha Lo ở Quảng Bình bị sập, hỏng. (Ảnh tổng hợp)

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một phần quả đồi ở phía trên đường bị sạt lở kéo theo nền đường bị sạt lở và sụt lún.

Đây là tuyến đường độc đạo nối liền cửa khẩu Quốc tế Cha Lo (huyện Minh Hóa) về nội địa Việt Nam. Hiện tại tuyến đường trên không thể lưu thông, bị chia cắt hoàn toàn.

Trong sáng nay (ngày 20/10), ngay sau khi thông đường Hồ Chí Minh, Sở GTVT Quảng Bình đã kiểm tra hiện trường, dự kiến phương án xử lý.

Đến chiều cùng ngày, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, dự kiến trong ngày 21/10 đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có mặt tại hiện trường phối hợp với Sở GTVT Quảng Bình và các cơ quan chức năng thống nhất phương án khắc phục, xử lý vụ việc.

Theo tính toán ban đầu, việc khắc phục nhanh nhất có thể mất 1 tháng hoặc lâu hơn vì phải theo dõi hàng ngàn khối đất sụt trượt này có liên kết những đâu, phong hóa núi đang có tiềm ẩn thêm những vết nào mới hay không mới có thể làm lại đường để lưu thông.

Trước mắt, trong vài ngày tới, lương thực ở Cha Lo có thể đủ dùng cho hàng trăm người. Trong những ngày tiếp theo, việc tiếp tế có thể bằng 2 con đường:

  1. Hướng thứ nhất là từ dưới xuôi lên theo quốc lộ 12A, đến đoạn lở núi thì gùi hàng qua nhưng rất nguy hiểm vì có thể sụt trượt lở đất bất cứ lúc nào;
  2. Hướng thứ hai là nhờ nước bạn Lào tiếp tế.

Trước đó, sáng 19/10, khi phát hiện vết nứt trên núi phía sau lưng đồn, chỉ huy Đồn Biên phòng Quốc tế Cha Lo đã cho di tản toàn bộ cán bộ chiến sĩ lên trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Cha Lo và về các tổ công tác, nên may mắn không có thiệt hại về người.

Đến 16h ngày 19/10, trên đường ở khu vực trên đã xuất hiện vết nứt nên Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã rào cấm người và phương tiện qua lại, cấm đường, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đến 19h cùng ngày thì xảy ra sụt trượt.


Một quả đồi ở Quảng Bình ập xuống, xô đổ đồn biên phòng, xé toạc QL 12A