Mưa lớn khắp 3 miền, Quảng Nam đối diện lũ lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng sớm nay (ngày 29/10), do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 nên ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào. Ở Vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho bết, ngày và đêm nay, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp rìa phía Đông Bắc hoàn lưu vùng áp thấp nên ở Bắc Bộ từ nay đến ngày 30/10 tiếp tục có mưa, mưa rào. Ở các tỉnh Bắc Bộ trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21 độ, vùng núi có nơi dưới 17 độ.

Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-4m. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Mưa lớn: Trong 6h vừa qua (lượng mưa tính từ 19h ngày 28 đến 01h ngày 29/10), các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Hã Tĩnh và Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 15-35mm, có nơi lớn hơn như Kỳ Lạc (Hà Tĩnh) 58.8mm, Hương Khê (Hà Tĩnh) 40mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 48mm, Trường Sơn (Quảng Bình) 108.4mm,...

Ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình do ảnh hưởng hoàn lưu của vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 kết hợp không khí lạnh tăng cường nên từ nay đến ngày 31/10 ở khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An và Hà Tĩnh có nơi trên 500mm; Ở Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt.

Khu vực Hà Nội: Từ nay đến ngày 30/10 có lúc có mưa, mưa rào. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ. Trời lạnh.

Tin lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đắkbla (Kon Tum)

Lũ trên sông Vu Gia (Quảng Nam), các sông ở Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai đã đạt đỉnh và đang xuống. Hiện nay, lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và sông Thu Bồn (Quảng Nam) đang lên; các sông ở Thừa Thiên-Huế dao động ở mức BĐ1-BĐ2; sông Vu Gia và các sông ở Quảng Ngãi tiếp tục xuống.

Dự báo: Trong 3-6 giờ tới, lũ trên sông Thạch Hãn có khả năng đạt đỉnh ở mức 6,4m, trên BĐ3 0,4m, sau đó xuống. Trong 6-12 giờ tới, lũ trên các sông ở Quảng Bình và sông Thu Bồn tiếp tục lên; các sông khác từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai tiếp tục xuống.

Mực nước trên các sông ở Thừa Thiên-Huế dao động ở mức BĐ1-BĐ2; Trên sông Đắkbla tại Kon Tum, sông Ba tại Ayunpa xuống dưới mức BĐ1. Nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai.

Ngập lụt sâu, diện rộng tiếp tục diễn ra ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, Kon Tum.

Cảnh báo: Từ hôm nay, lũ trên các sông sẽ mở rộng ra các tỉnh ở Nghệ An, Hà Tĩnh. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Cả (Nghệ An), thượng lưu các sông ở Hà Tĩnh và Quảng Bình lên mức BĐ2-BĐ3, có sông trên BĐ3; hạ lưu sông Cả, sông La (Hà Tĩnh) lên mức BĐ1-BĐ2.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên.

Nguy cơ xảy ra sự cố các công trình thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu.


Mưa lớn khắp 3 miền, Quảng Nam đối diện lũ lịch sử