Mưa lũ đã làm 18 người chết và mất tích ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt mưa lũ lớn trong những ngày qua ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã gây ra thiệt hại lớn về người và của. Theo thống kê ban đầu, hiện đã có 18 người chết và mất tích.

Những ngày qua, các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên liên tiếp xảy ra mưa lớn kéo dài, tổng lượng mưa một số nơi tới trên 800mm. Đồng thời, các hồ thủy lợi, thủy điện phải xả nước điều tiết lũ để bảo đảm an toàn; nhiều nơi đã xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở đường, gây chia cắt giao thông.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tính đến sáng 2/12, mưa lũ trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã làm 18 người chết và mất tích (Bình Định 3 người, Phú Yên 10 người, Khánh Hòa 2 người, Kon Tum 1 người, Đắk Lắk 2 người). Mua lũ gây ngập và sạt lở gây ách ách tắc nhiều tuyến đường tại các tỉnh này.

Về nông nghiệp, tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đắk Lăk, Gia Lai; Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, mưa lũ làm 775 ha lúa và 617 ha hoa màu bị thiệt hại; 2.858 gia cầm bị chết.

Về thủy lợi và thủy sản, có 1.540m kè và 23.843m kênh mương ở Bình Định và Gia Lai bị hư hỏng; 9.310m bờ sông, bờ suối ở Bình Định và Quảng Ngãi bị sạt lở; có 03 tàu cá bị chìm (Bình Định 1; Phú Yên 1, Khánh Hoà 1); 2 sà lan (Khánh Hòa) đang thi công đập ngăn mặn sông Cái bị nước lũ cuốn trôi.

Đặc biệt, ở tỉnh Bình Định có khoảng 25.000 học sinh chưa đến trường tại các huyện Phù Cát, Tuy Phước, thành phố Quy Nhơn và khối Trường THPT.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đợt mưa lớn ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vừa qua là do ảnh hưởng kết hợp của rãnh áp thấp, không khí lạnh và đới gió đông trên cao. Các khu vực này có mưa liên tục từ ngày 27/11 đến ngày 1/12 khiến nhiều hồ thủy điện phải vận hành xả lũ.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 1/12, mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hoàn toàn chấm dứt. Lũ trên các sông đang rút dần, tình trạng ngập lụt tại các địa phương miền Trung đã giảm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng cho biết, dự báo trong 10 ngày tới và đến cuối tháng 12/2021, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên chưa có dấu hiệu xuất hiện đợt mưa lớn tiếp theo. Trung tâm sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa ra bản tin cảnh báo khi có dấu hiệu xuất hiện mưa lớn.

Việt Nam Xã hội

Mưa lũ đã làm 18 người chết và mất tích ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên