Mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến Việt Nam hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang trải qua 28 ngày mưa to liên tục, gây lũ lụt lớn và nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp. Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng thế nào?

Mưa lớn và ngập lụt đang ảnh hưởng nhiều nơi ở Trung Quốc như tỉnh Hồ Bắc (nơi có đập thủy điện Tam Hiệp), Tứ Xuyên, Hồ Nam, thành phố Trùng Khánh... Đây là đợt mưa lũ lớn nhất trong vòng 70 năm trở lại đây ở Trung Quốc.

Từ ngày 2 tới 29/6, Đài Khí tượng trung ương Trung Quốc đã phát các cảnh báo mưa to liên tục 28 ngày, là một hiện tượng hiếm thấy, theo trang Trung Quốc Tân Văn xã.

Thông tin từ Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc cho biết nhiều tuần mưa lớn và ngập lụt đã ảnh hưởng tới gần 14 triệu dân ở 26 tỉnh của Trung Quốc tính đến cuối tuần trước. Có 744.000 người đã được sơ tán.

Ngoài ra, người dân địa phương còn nghi ngờ rằng chính quyền đang bí mật xả nước trong các hồ chứa đầy nước mưa, làm cho tình hình lũ lụt càng trở nên tồi tệ hơn.

Mưa lớn đang hoành hành trên một nửa đất nước Trung Quốc, khiến một chuyên gia thủy văn cảnh báo rằng dưới áp lực gia tăng, đập Tam Hiệp có thể vỡ và đe dọa hàng triệu người sinh sống gần đó.

Theo dự báo, đợt mưa lớn kỷ lục này sẽ tiếp tục kéo dài trong 10 ngày tới.

Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào?

Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho rằng, các khu vực mưa lũ lớn đang diễn ra tại Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc, do đó sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, nhận định, toàn bộ nước lũ sẽ đổ ra biển ở phía Nhật Bản, không đổ ra Biển Đông nên không ảnh hưởng đến Việt Nam.

Đập Tam Hiệp cách khá xa biên giới với Việt Nam. (Ảnh: Google Maps)
Đập Tam Hiệp cách khá xa biên giới với Việt Nam. (Ảnh: Google Maps)

Trước những lo ngại về việc vỡ đập Tam Hiệp sẽ ảnh hưởng tới Việt Nam, ông Hiệp cho rằng, đập Tam Hiệp cách khá xa biên giới Việt Nam nên ít có khả năng rủi ro xảy ra với nước ta.

"Đập Tam hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cách Vũ Hán khoảng 70km sẽ không ảnh hưởng đến Việt Nam. Nếu xảy ra mưa lũ ở Vân Nam thì có thể ảnh hưởng tới Việt Nam," ông Hiệp nói với VOV.

Dù vậy, Việt Nam đang chuẩn bị bước vào mùa mưa lũ nên Thứ trưởng Hiệp cảnh báo nguy cơ "lũ trồng lũ" ở các nơi có hồ thủy điện nhỏ.

"Hồ thủy điện nhỏ không có dung tích phòng lũ nên nếu điều hành xả nước trước lũ không tốt sẽ dẫn đến nguy cơ lũ chồng lũ. Vì vậy đề nghị các ngành, các địa phương cần hết sức chú ý đến vấn đề này”, ông Hiệp nói.

Trong khi đó, miền Bắc Việt Nam cũng đang trải qua giai đoạn thời tiết đặc biệt với nắng nóng kéo dài kỷ lục trong vòng 27 năm qua.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến Việt Nam hay không?