MV mới của Sơn Tùng M-TP bị phản đối: Bộ TT-TT yêu cầu gỡ khỏi Google

Giúp NTDVN sửa lỗi

MV “There's no one at all” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP vừa ra mắt tối 28/4 đã vấp phải nhiều phản đối từ dư luận do có nội dung tiêu cực và phân cảnh nhảy lầu tự tử. Bộ TT-TT Việt Nam đã đề nghị các nền tảng xuyên biên giới như Google (bao gồm YouTube) gỡ ngay MV này.

MV “There's no one at all” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP được ra mắt tối 28/4. Bài hát được nam ca sĩ sáng tác hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tính đến 19h ngày 29/4, MV này trên kênh Youtube chính thức của nam ca sĩ đã có hơn 7 triệu lượt xem.

Trên nhiều nhóm, diễn đàn mạng, nhiều người cho rằng hình ảnh MV mang màu sắc u tối, có phân cảnh nhảy lầu tự tử ở cảnh kết, có thể tác động xấu đến học sinh, giới trẻ, nhất là trong bối cảnh hiện nay có một số bạn trẻ có vấn đề về tâm lý.

Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Việt Nam đã đề nghị các nền tảng xuyên biên giới như Google (bao gồm YouTube) gỡ ngay MV này.

Theo quy định, việc gỡ này được thực hiện trong thời gian 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, Cục cho biết sẽ cố gắng tác động để các nền tảng gỡ xuống càng sớm càng tốt.

Hiện tại, phía TikTok cho hay, theo tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này, những nội dung vi phạm, đặc biệt là nội dung cổ súy tự tử sẽ được gỡ bỏ.

Vấn đề quản lý MV mới ra mắt của Sơn Tùng M-TP đã trở thành chủ đề nóng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 29/4.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ đã trả lời các câu hỏi liên quan đến MV “There's no one at all” vừa mới ra mắt.

Ông Độ cho hay, sự việc này xảy ra ngoài nhà trường, tuy nhiên theo ông, Bộ Giáo dục sẽ có biện pháp rà soát tình hình học sinh, để tư vấn, hướng nghiệp, giáo dục, giúp các em không bị ảnh hưởng bởi những nội dung của MV.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá – Thể thao – Du lịch) cho biết, nội dung của MV mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem; dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực trong xã hội, đặc biệt là với trẻ em.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đánh giá nội dung trên có dấu hiệu vi phạm quy định cấm “sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội” tại Nghị định số 144 của Chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Do đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết phải có biện pháp dừng lưu hành ngay sản phẩm này.

Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT-DL; Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT–TT) có biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên môi trường mạng Internet theo quy định của pháp luật.

Trần Phong

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

MV mới của Sơn Tùng M-TP bị phản đối: Bộ TT-TT yêu cầu gỡ khỏi Google