Nam Định: 20 người trong một thôn mắc COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát ở tỉnh Nam Định với 22 ca mắc mới, trong đó có chùm ca nhiễm 20 người ở thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên.

Chiều 18/10, Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết, địa phương đã ghi nhận 22 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó 20 ca mắc tại huyện Ý Yên có liên quan đến bệnh nhân 864619 (bà N.T.H, nữ, 54 tuổi, trú tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng, huyện Ý Yên).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nam Định, trong 21 ngày gần đây, bà N.T.H không rời khỏi xã Yên Hồng, không đi đến khu vực có yếu tố dịch tễ.

Ngày 10/10, bà H. bị sốt, đau họng tự điều trị và mời y tá ở làng đến truyền dịch nhưng không khỏi.

Ngày 17/10, bà được người thân thuê xe chở đi khám tại Phòng khám đa khoa Hoa Lư - Hà Nội (TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). Tại đây, test nhanh kháng nguyên cho kết quả bà H. dương tính với SARS-CoV-2.

Bà H. được CDC Ninh Bình lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, cho kết quả khẳng định dương tính.

Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã truy vết, xác định được 30 trường hợp F1 liên quan đến bà H. Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Đằng Động (xã Yên Hồng) và ghi nhận 20 trường hợp nhiễm COVID-19.

Ông Phạm Gia Túc - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định - đánh giá trường hợp của bà N.T.H là chưa rõ nguồn lây. Do đó, UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng tập trung tối đa trong việc phối hợp với huyện Ý Yên nhanh chóng tiến hành việc khoanh vùng, truy vết, test nhanh kết hợp với xét nghiệm diện rộng, kịp thời phát hiện các trường hợp F0, F1… để thực hiện ngay các biện pháp phòng dịch.

Ông Túc cũng yêu cầu các đơn vị liên quan và huyện Ý Yên chủ động các biện pháp chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly như đã từng xảy ra ở các địa phương khác.

Hiện, huyện Ý Yên đã phong tỏa thôn Đằng Động, yêu cầu người dân ở yên trong nhà để chờ xét nghiệm. CDC Nam Định sẽ tiến hành xét nghiệm trên diện rộng để tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ngoài 20 ca nhiễm ở thôn Đằng Động (xã Yên Hồng), trong ngày 18/10, tỉnh Nam Định còn ghi nhận 1 ca nhiễm COVID-19 ở xóm 19 (xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy) và 1 ca nhiễm COVID-19 ở xã Tân Khánh (huyện Vụ Bản). Đây là 2 bệnh nhân được phát hiện trong khu cách ly tập trung của tỉnh Nam Định.

Minh Nguyệt


Nam Định: 20 người trong một thôn mắc COVID-19