Covid-19 ở Đà Nẵng thuộc chủng virus mới, là chủng thứ 6 tại Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phân tích nguồn gen virus từ các bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng cho thấy, đây là chủng virus mới xuất hiện, và là chủng thứ 6 được phát hiện tại Việt Nam.

Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết vào sáng 27/7.

Ông Long cho biết thêm, chủng virus mới này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định lực độc của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Quyền Bộ trưởng Y tế nói: "Chủng virus mới lần này xuất phát từ bên ngoài, chưa khẳng định được từ nước nào. Bộ Y tế đã đưa lên ngân hàng gen thế giới để so sánh".

nCoV ở Đà Nẵng là chủng thứ 6 tại Việt Nam. (Ảnh: FB)

Các chuyên gia nhấn mạnh, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, cần giãn cách xã hội, phong tỏa ổ dịch hợp lý. Phương châm là không phong tỏa tất cả mà phong tỏa từng nấc, mọi người hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người.

Bộ Y tế khuyến cáo, tất cả những người từ Đà Nẵng có liên quan đến ổ dịch, khi trở về địa phương khác phải cách ly 14 ngày và theo dõi chặt chẽ như những người tiếp xúc gần. Những người khác từ Đà Nẵng về phải khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.

Các địa phương cần mở rộng xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện ổ dịch, kịp thời khoanh vùng, dập dịch.

Các chuyên gia cho rằng, những giải pháp này không chỉ áp dụng riêng với Đà Nẵng, các địa phương khác cũng cần kiểm soát chặt các trường hợp nghi nhiễm; đồng thời tăng cường kiểm soát bảo đảm an toàn dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Thêm 12 ca nghi nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng

Cũng trong sáng 27/7, trong cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ và các địa phương về tình hình dịch bệnh COVID-19, ông Long cho biết, hiện Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi và 4 trường hợp đã công bố (3 trường hợp của Đà Nẵng và 1 trường hợp của Quảng Ngãi), tổng cộng là 16 trường hợp.

Ông Long nhận định, dịch có khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác. Quyền Bộ trưởng Y Tế cho hay, Bộ này đã thống nhất với địa phương về việc phong tỏa toàn bộ 3 bệnh Bệnh viện (gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng).


Covid-19 ở Đà Nẵng thuộc chủng virus mới, là chủng thứ 6 tại Việt Nam