Ngành hàng không và du lịch lên kế hoạch phục hồi thị trường nội địa và quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành hàng không và du lịch cần chiến lược ‘dài hơi’ để phục hồi thị trường khách nội địa và quốc tế sau một thời gian dài ‘đóng băng’ vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngày 12/9, hai chuyến bay đầu tiên được lựa chọn thí điểm chương trình cách ly 7 ngày của Bộ Y tế đối với hành khách từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh).

Đây là hai chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Mỹ về nước nối chuyến qua Seoul (Hàn Quốc). Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và tỉnh Quảng Ninh tổ chức chuyến bay thí điểm tiếp theo vào cuối tháng 9/2021.

Theo Vietnam Airlines, từ tháng 8/2021 đến nay, hãng đã thử nghiệm các phương án nhằm từng bước khôi phục mạng bay quốc tế nhằm phục hồi ngành du lịch theo mục tiêu kép của Chính phủ với hình thức ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass).

Cùng với ngành hàng không, ngành du lịch cũng có kế hoạch phục hồi các hoạt động du lịch trong và ngoài nước.

Hôm 8/9, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã ký ban hành kế hoạch kích cầu, phục hồi các hoạt động du lịch, lữ hành giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Theo kế hoạch, ngành du lịch dự kiến sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang), tiếp đến chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm: Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Ông Ngô Minh Thiện - Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi, cho biết: "Rõ ràng cần phải có thời gian chuẩn bị cho du lịch quay trở lại và bây giờ là lúc bắt đầu. Khi khách du lịch, công ty lữ hành hoàn thành việc tiêm phòng COVID-19 và tuân theo quy định an toàn, thị trường du lịch sẽ sớm sôi động trở lại".

Ông Thiện cũng cho biết thêm, cũng như Việt Nam, các nước trong khu vực như: Malaysia, Thái Lan, Singapore… đang từng bước khôi phục hoạt động du lịch sau một thời gian dài đóng băng vì dịch COVID-19.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa, Sở cũng đã hoàn thiện dự thảo kế hoạch để đón khách du lịch quốc tế và nội địa có 'hộ chiếu vaccine', sau đó sẽ trình Thủ tướng xem xét.

Hiện, tỉnh Khánh Hòa đã cho phép du lịch nội tỉnh hoạt động đối với khách du lịch có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã tiêm một mũi và có giấy chứng nhận kết quả âm tính trong vòng 72 giờ.

Ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (TP. HCM) cho biết, dự kiến ngày 30/9, huyện sẽ mở tour du lịch đầu tiên theo hình thức khép kín, cung đường khép kín, du khách chỉ được ở trong những khu vực nhất định.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam cũng đang trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa trong điều kiện hành khách đi máy bay sẽ cần đáp ứng các điều kiện tùy theo điểm đi, đến như: có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19; có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 12 tháng tính đến ngày khởi hành…

Đông Dương

Việt Nam Xã hội

Ngành hàng không và du lịch lên kế hoạch phục hồi thị trường nội địa và quốc tế