Ngày 4/11: Hà Nội ghi nhận 104 ca mới, có 64 ca cộng đồng và thêm 3 ổ dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong ngày 4/11, thành phố ghi nhận 104 ca dương tính mới; trong đó có 64 ca cộng đồng tại 14 quận/huyện. Thành phố xuất hiện thêm 3 ổ dịch mới, dịch diễn biến phức tạp.

104 ca mới phân bố theo 18 quận, huyện: Ba Đình (21), Gia Lâm (15); Hà Đông (12); Mê Linh (12); Quốc Oai (9); Hoàng Mai (6); Long Biên (5); Nam Từ Liêm (4); Bắc Từ Liêm (4); Hai Bà Trưng (4); Đông Anh (3); Cầu Giấy (2); Thanh Xuân (2); Tây Hồ (1); Sóc Sơn (1); Đống Đa (1); Quốc Oai (1); Hoài Đức (1).

Riêng 64 ca cộng đồng tại 14 quận/huyện, thuộc 7 chùm ca bệnh: Chùm liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm (21); Chùm liên quan ổ dịch đường Bưởi, Cống Vị - Ba Đình (16); Chùm liên quan ổ dịch Phú La – Hà Đông (9); Chùm liên quan các tỉnh có dịch (2); Chùm liên quan ổ dịch Thủ Lệ, Ngọc Khánh - Ba Đình (5); Chùm sàng lọc ho sốt (3); Chùm ổ dịch Nam Dư, Lĩnh Nam - Hoàng Mai (1).

Phân bố theo 12 chùm ca bệnh, ổ dịch, trong đó: Chùm liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm (23 ca); Chùm liên quan ổ dịch đường Bưởi, Cống Vị, Ba Đình (16); Chùm liên quan ổ dịch Bạch Trữ, Tiến Thắng, Lê Linh (13); Chùm liên quan ổ dịch tại Sài Sơn, Thị trấn Quốc Oai (10); Chùm liên quan ổ dịch Phú La – Hà Đông (9); Chùm liên quan ổ dịch Thủ Lệ, Ngọc Khánh, Ba Đình (5); Chùm liên quan ổ dịch Phú Vinh, Hoài Đức (1); Chùm ổ dịch Nam Dư, Lĩnh Nam (1).

Chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho sốt (13); Chùm liên quan các tỉnh có dịch (6); Chùm liên quan các tỉnh có dịch - thứ phát (4); Chùm sàng lọc ho sốt (3).

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong ngày thành phố xuất hiện thêm 3 ổ dịch mới, nâng tổng số lên 10 ổ dịch. Cụ thể:

  • Ổ dịch đường Bưởi, Cống Vị, Ba Đình (mới): 17 ca mắc;
  • Ổ dịch Phú La, Hà Đông (mới): 9 ca mắc;
  • Ổ dịch Thủ Lệ, Ngọc Khánh, Ba Đình (mới): 6 ca mắc;
  • Ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm: 30 ca mắc;
  • Ổ dịch Phú Vinh, An Khánh, Hoài Đức: 14 ca mắc;
  • Ổ dịch Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm: 7 ca mắc;
  • Ổ dịch Nam Dư, Lĩnh Nam, Hoàng Mai: 24 ca mắc;
  • Ổ dịch Bạch Trữ, Tiến Thắng, Mê Linh: 122 ca mắc;
  • Ổ dịch Sài Sơn, Quốc Oai: 141 ca mắc;
  • Ổ dịch Trần Quang Diệu, Ô Chợ Dừa, Đống Đa: 38 ca mắc.

Ngoài ra, có 75 trường hợp là người về từ các tỉnh có dịch dương tính SARS-CoV-2 và 32 trường hợp nhiễm thứ phát từ những người về từ các tỉnh có dịch.

Cộng dồn số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) là 4.692 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.801 ca, số mắc thuộc diện đã được cách ly là 2.891 ca.

Liên quan ổ dịch chợ Ninh Hiệp, Gia Lâm, các ca mắc được ghi nhận có nhiều người là tiểu thương tại chợ Ninh Hiệp. Do số ca bệnh liên tục tăng nhanh và phức tạp, trưa 4/11, xã Ninh Hiệp đã giãn cách xã hội toàn bộ xã và phong tỏa một số địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao. Xã Ninh Hiệp đã lập hơn 30 chốt kiểm soát tại nhiều khu vực và các tuyến giáp ranh.

Còn 2 ổ dịch phức tạp với nhiều ca cộng đồng khác là ổ dịch tại đường Bưởi, phường Cống Vị (Ba Đình) và chùm liên quan ổ dịch Phúc La (Hà Đông).

Theo lãnh đạo phường Phúc La, các ca dương tính này nằm trong 24 người trước đó đã đến Bệnh viện đa khoa Hà Đông xin xét nghiệm SARS-CoV-2 do có những người trong nhóm có biểu hiện triệu chứng. Kết quả xét nghiệm của 24 người cho thấy, có 9 người dương tính SARS-CoV-2. Trong đó, 7 người thường trú tại phường Phúc La, 2 người còn lại gồm 1 người ở huyện Chương Mỹ, 1 người trú ở địa bàn phường khác tại quận Hà Đông.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhận định, tình hình dịch COVID-19 tại Thủ đô tiếp tục nóng trở lại, diễn biến phức tạp. Ông cho rằng, đây là vấn đề được dự báo từ trước.

“Hà Nội có nhiều ổ dịch nóng, ví dụ như ổ dịch huyện Quốc Oai, huyện Mê Linh (xã Tiến Thắng). Ca COVID-19 cộng đồng tại thành phố sẽ còn tăng nhiều. Không chỉ một mà có thể chục, thậm chí vài chục ổ dịch, chùm ca bệnh nhưng đây là điều khó tránh khỏi, chúng ta xác định phải chấp nhận”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân là do Hà Nội và các tỉnh mở cửa, nới lỏng các hoạt động. Bên cạnh đó, người dân có thể đi lại giữa các vùng dịch, đặc biệt là người dân về từ các vùng đang có dịch như TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai…và một số địa phương đang có dịch ở phía Bắc (Phú Thọ, Bắc Giang...). Vì vậy, việc phát hiện các ca COVID-19 tại cộng đồng là điều dễ hiểu.


Ngày 4/11: Hà Nội ghi nhận 104 ca mới, có 64 ca cộng đồng và thêm 3 ổ dịch