Nghệ An dừng cấp phép các dự án thủy điện mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/11, tại phiên họp thường kỳ tháng 11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất dừng cấp phép các dự án thủy điện mới tại địa bàn.

Cụ thể:

  • Đối với các dự án có trong quy hoạch đề xuất điều chỉnh quy hoạch, tỉnh sẽ cho phép điều chỉnh quy hoạch nhưng không được tăng công suất dự án;
  • Đối với 10 dự án thủy điện đề xuất bổ sung vào quy hoạch sẽ dừng lại, không cho phép bổ sung;
  • Đối với 3 dự án đã được tỉnh Nghệ An phê duyệt nhưng chưa giao cho chủ đầu tư cũng bị đề nghị xem xét để dừng.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Thủ tướng và Bộ Công thương dừng thực hiện Trung tâm nhiệt điện Quỳnh Lập (bao gồm nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và nhiệt điện Quỳnh Lập 2 tại TX.Hoàng Mai, Nghệ An) và đưa dự án này ra khỏi dự thảo Quy hoạch điện VIII.

Hiện tỉnh Nghệ An có 32 dự án thủy điện được phê duyệt với tổng công suất 1.378,9 MW, trong đó, 21 dự án đã vận hành phát điện với tổng công suất 930,9 MW; 3 thủy điện chưa giao chủ đầu tư và có 2 dự án đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Trong những năm qua, qua rà soát quy hoạch, tỉnh đã trình Bộ Công thương loại khỏi quy hoạch 15 dự án thủy điện vừa và nhỏ, hiệu quả thấp, triển khai chậm tiến độ hoặc chưa triển khai.

Trước đó, từ năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương không xem xét bổ sung quy hoạch thủy điện. Tháng 8/2019, tỉnh cũng thống nhất chủ trương thuê tư vấn để đánh giá tổng thể, toàn diện tác động của thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam Chính trị

Nghệ An dừng cấp phép các dự án thủy điện mới