Nghệ An: Tài xế xe buýt không cho người khuyết tật lên xe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đàn ông khuyết tật cả hai tay hai chân đứng chờ xe buýt ở huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) khoảng 2 tiếng đồng hồ nhưng 4 chuyến xe buýt không cho lên xe.

Tối ngày 3/8, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook chia sẻ đoạn video clip về một người đàn ông khuyết tật không đón được xe buýt tại huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An). Ngay sau khi được đăng tải, đoạn clip đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Sáng 4/8, anh Đ. (ngụ huyện Yên Thành) - người quay và đăng tải clip lên mạng xã hội cho biết, sự việc xảy ra tại khu vực cách điểm chờ xe buýt tuyến 05 TP. Vinh - huyện Yên Thành khoảng hơn 10 m vào sáng ngày 3/8.

Theo anh Đ., khi đó là hơn 9h sáng, trời đã nắng to. Anh Đ. đứng trong cửa hàng và nhìn thấy người đàn ông khuyết tật cả hai tay hai chân đứng mãi bên đường, cách điểm chờ xe buýt khoảng hơn 10 m nên chạy ra hỏi thăm.

Người đàn ông cho biết được con chở ra điểm chờ xe buýt này từ khoảng 7h sáng.

Trước khi gặp anh Đ., đã có 4 chuyến xe buýt chạy qua đây, tài xế có thấy nhưng không xe nào dừng lại đón hành khách này lên xe.

Đến khoảng 9h30, chuyến xe buýt thứ 5 chạy tới, anh Đ. vẫy được xe dừng lại rồi bế người đàn ông lên xe, nhờ nhà xe giúp đỡ.

Anh Đ. cho hay, vào ngày nắng, các hành khách đều đứng ở vị trí này để vẫy xe và chạy ra khi xe dừng lại.

Được biết, trước khi anh Đ. ra hỏi thăm người đàn ông, đã có một vị khách nữ đứng ở đây đón được xe buýt. Một số người dân đã ra vẫy xe giúp người đàn ông nhưng không có chuyến buýt nào dừng đón.

Xe buýt 05 chạy tuyến TP. Vinh - huyện Yên Thành do Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc vận hành, tần suất 15 - 30 phút/chuyến.

Liên quan đến sự việc, một quan chức Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT tỉnh Nghệ An) cho biết, Phòng đã nắm được thông tin về vụ việc và đã yêu cầu Công ty xe buýt Đông Bắc báo cáo, tường trình sự việc.

Theo điều 15, nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông với người khuyết tật, người cao tuổi bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

 

  1. Không ưu tiên bán vé cho người khuyết tật, người cao tuổi;
  2. Người có trách nhiệm theo quy định của pháp luật mà không giúp đỡ, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật, người cao tuổi;
  3. Từ chối chuyên chở người khuyết tật hoặc từ chối chuyên chở phương tiện, thiết bị hỗ trợ phù hợp của người khuyết tật bằng phương tiện giao thông công cộng.

Việt Hưng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Nghệ An: Tài xế xe buýt không cho người khuyết tật lên xe