Ngoại trưởng Pompeo: Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ sớm ký thỏa thuận trị giá 2,8 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty năng lượng Hoa Kỳ AES và Petro Vietnam có kế hoạch ký một thỏa thuận về dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá 2,8 tỷ USD, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết hôm thứ 28/10.

Ngoại trưởng Pompeo đưa ra thông tin này trong bài phát biểu được ghi âm trước tại một hội nghị kinh doanh được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội, thủ đô Việt Nam.

Trong vài năm qua, tập đoàn năng lượng Hoa Kỳ AES Corp. có trụ sở tại Arlington, Virginia và đối tác Việt Nam đang từng bước tăng cường nỗ lực phát triển trung tâm để nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ.

Ông Pompeo cho biết, Việt Nam đã phê duyệt dự án và nó sẽ “mở ra cánh cửa xuất khẩu hàng tỷ đô-la mỗi năm LNG của Hoa Kỳ sang Việt Nam. Đây là dự án đôi bên cùng có lợi".

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam, đã ký biên bản ghi nhớ về việc tập đoàn AES hợp tác với Công ty Cổ phần Khí Việt Nam để phát triển khu cảng LNG và nhà máy điện 2.250 megawatt tại Mỹ Sơn, tỉnh Bình Thuận.

Nhu cầu năng lượng của Việt Nam đang tăng cao khi nền kinh tế công nghiệp hóa nhanh chóng. Hoa Kỳ, đối tác thương mại lớn nhất, đang muốn tăng xuất khẩu sang Việt Nam để giúp tái cân bằng thâm hụt thương mại, vốn gần 55 tỷ USD vào năm 2019.

Ông Pompeo cho biết, Mỹ đang tìm cách tăng cường đầu tư vào năng lượng, cơ sở hạ tầng và viễn thông châu Á và hiện có gần 60 dự án tiềm năng trị giá 185 tỷ USD.

Tập đoàn Delta Offshore Energy khởi xướng và dẫn đầu, với sự hợp tác của 3 tập đoàn lớn của Mỹ là Bechtel, General Electric và McDermott, gần đây cũng đã công bố kế hoạch cho một dự án điện LNG trị giá 4 tỷ USD ở tỉnh Bạc Liêu, Việt Nam.

Đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do khu vực tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư của Việt Nam.

Chiều 28/10, Chính phủ Việt Nam thông báo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ thăm Hà Nội từ ngày 29 đến 30/10 trong khuôn khổ chuyến công du châu Á theo lời mời của Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh


Ngoại trưởng Pompeo: Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ sớm ký thỏa thuận trị giá 2,8 tỷ USD